Trong 1 thông báo đầy giận dữ, cựu Tổng thống Trump mô tả ông Anthony Fauci và bà Deborah Birx là “2 kẻ tự gây chú ý đang cố gắng viết lại lịch sử để che đậy bản năng xấu xa và những khuyến cáo sai lầm, điều mà tôi gần như luôn may mắn lật tẩy được”.

Ông Trump cáo buộc bác sĩ Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, cố gắng giành công lao trong việc phát triển vắc-xin và “thay đổi luật lệ có lợi cho bản thân để ông ta có hình ảnh tốt nhất có thể”.

Cựu tổng thống nói thêm rằng bà Birx, người từng là điều phối viên thuộc lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của ông, “đã được chứng minh là 1 kẻ nói dối và có rất ít sự tín nhiệm”. “Bác sĩ Fauci và bác sĩ Birx hành động quá chậm. Nếu nghe lời họ, chúng ta đã bị nhốt vào tầng hầm trong khi đất nước trải qua 1 cuộc suy thoái tài chính” – trích lời ông Trump.

Cựu Tổng thống Donald Trump và bác sĩ Anthony Fauci (phải) và bác sĩ Deborah Birx. Ảnh: EPA

Ông Trump nổi trận lôi đình sau khi bác sĩ Fauci nói với đài CNN rằng ông rất sốc khi cựu tổng thống kêu gọi các bang “tự giải phóng” hồi tháng 4 năm ngoái cho dù các chuyên gia đã khẩn khoản yêu cầu người dân tuân thủ lệnh phong tỏa.

Về phần bà Birx, trong 1 cuộc phỏng vấn, bà tiết lộ bà từng nhận được 1 cuộc điện thoại “rất khó chịu” từ phía ông Trump khi còn làm việc trong Nhà Trắng sau khi công khai nói về tốc độ lây lan nhanh chóng của Covid-19. 

Bà cũng cho biết “chính phủ liên bang không cung cấp thông điệp nhất quán cho người dân và đó là lỗi số 1”. Các cuộc phỏng vấn với ông Fauci và bà Birx là 1 phần bộ phim tài liệu về đại dịch của CNN.

Bà Birx về hưu sau thời gian làm việc căng thẳng tại Nhà Trắng khiến danh tiếng lẫy lừng một thời của bà bị giảm sút. Trong khi đó, bác sĩ Fauci tiếp tục là cố vấn hàng đầu về đại dịch của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Joe Biden. 

Ông Trump, người có thói quen phản công mạnh mẽ trước bất kỳ lời chỉ trích nào, đã ít xuất hiện kể từ khi rời Nhà Trắng và trở về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida. Dưới thời ông Trump, Mỹ có số người chết vì Covid-19 cao nhất cho đến nay khi ông không ủng hộ đeo khẩu trang, phong tỏa và các biện pháp khác để ngăn chặn đại dịch.


Bảo Hạnh

Chia sẻ