Với 85% số phiếu được kiểm đếm ngày 20-9, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết Đảng Nước Nga thống nhất nhận được sự ủng hộ của 50% cử tri, cao hơn so với tỉ lệ dưới 20% của Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Đứng thứ 3 là Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) với khoảng 9% số phiếu ủng hộ.

Dù chiến thắng đã quá rõ ràng nhưng tỉ lệ ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất trong cuộc bầu cử năm nay thấp hơn tỉ lệ 54% trong cuộc bầu cử hồi năm 2016. Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, tỉ lệ cử tri đi bầu năm nay đạt 47%.

Với 85% số phiếu được kiểm đếm hôm 20-9, Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền nhận được sự ủng hộ của 50% cử tri. Ảnh: AAP

Tại một cuộc tuần hành ăn mừng ở trụ sở chính của Đảng Nước Nga thống nhất, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã hô lên trong tiếng reo hò của đám đông: “Ông Putin! Ông Putin! Ông Putin!”.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Putin dự kiến có bài phát biểu vào lúc 17 giờ cùng ngày (giờ Việt Nam).

Một cư dân về hưu sống ở Moscow tên là Anatoly cho biết đã bầu chọn cho Đảng Nước Nga thống nhất vì ông tự hào về những nỗ lực của Tổng thống Putin trong việc khôi phục điều mà ông cho là vị thế cường quốc của nước Nga.

Tổng thống Putin, người đã nắm quyền trong hai thập kỷ ở Nga, vẫn là một nhân vật được yêu thích. Một số cử tri cho biết họ ủng hộ đảng cầm quyền vì tin tưởng ông Putin.

Bà Anna Kartashova – 50 tuổi, giám đốc công ty dược ở thủ đô Moscow – cho hay: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ ai khác có thể tin tưởng được trong bối cảnh chính trị hiện tại”.

Các nhân viên bầu cử kiểm phiếu. Ảnh: Reuters


Xuân Mai

Chia sẻ