Theo hãng tin AP, cùng với lá phiếu của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Đảng Dân chủ có thể duy trì quyền kiểm soát Thượng viện bằng cách giành chiến thắng trong cuộc đua ở bang Nevada hoặc trong cuộc bỏ phiếu vào tháng tới ở bang Georgia. Đảng Cộng hòa hiện phải thắng cả 2 cuộc đua đó mới giành ưu thế tại được Thượng viện.

Cuộc đua ở bang Arizona là một trong số ít các cuộc tranh cử mà Đảng Cộng hòa nhắm đến trong nỗ lực giành quyền kiểm soát Thượng viện. Tuy nhiên, đảng này gặp bất lợi sau thất bại của ứng viên Blake Masters. 

Ông Kelly phát biểu sau khi giành chiến thắng ở bang Arizona: “Tôi rất vinh dự khi được phục vụ với tư cách là thượng nghị sĩ bang Arizona”. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn vì nhận được sự tin tưởng để tiếp tục công việc này.

Hai ông Blake Masters (trái) và Mark Kelly. Ảnh: AP

Năm 2020, cũng nhờ chiến thắng của ông Kelly, Đảng Dân chủ lấy được 2 ghế Thượng viện của bang Arizona lần đầu tiên sau 70 năm. 

Chiến dịch tranh cử năm nay của ông Kelly chủ yếu tập trung vào việc ủng hộ quyền phá thai, bảo đảm an sinh xã hội, hạ giá thuốc và duy trì nguồn cung cấp nước ổn định trong bối cảnh hạn hán khiến lượng nước sông Colorado ở bang Arizona sụt giảm. Ông còn đưa ra quan điểm riêng biệt về an ninh biên giới. 

Về phần ứng viên Masters, ông kêu gọi tư nhân hóa an sinh xã hội và thể hiện lập trường cứng rắn về chống phá thai. Trước cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, ứng viên này được cho là gặp khó trong việc huy động tiền và phải bảo vệ những quan điểm gây tranh cãi của mình. 

Ông Masters nhận được sự ủng hộ của cựu Tổng thống Donald Trump sau khi tuyên bố ông Trump đã “thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020”. Sau cuộc bầu cử sơ bộ, ông Masters xoá một số bài đăng gây tranh cãi khỏi trang web của mình nhưng vẫn chưa đủ để nhận thêm sự ủng hộ, qua đó không thể đánh bại ông Kelly.

Trong khi đó, cuộc đua giành chức thống đốc Arizona giữa 2 ứng viên Katie Hobbs của Đảng Dân chủ và Kari Lake của Đảng Cộng hòa đang thu hút nhiều sự quan tâm.

Theo số liệu của AP, tính đến trưa 12-11 (giờ Việt Nam), Đảng Dân chủ giành được 201 ghế tại Hạ viện, còn Đảng Cộng hoà được 211 ghế. Trong cuộc đua Thượng viện, Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà hiện đều được 49 ghế.


Phạm Nghĩa