Ba ngày đầu tiên của phiên tòa luận tội cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung vào những phát ngôn nóng nảy của ông với người ủng hộ trong những tuần trước khi xảy ra vụ tấn công vào đồi Capital hôm 6-1. 

Cụ thể, ông Trump đã tuyên bố sai sự thật rằng thất bại của ông trước đối thủ Joe Biden là kết quả của gian lận bầu cử và đám đông cần phải “chiến đấu” và “ngăn chặn hành động đánh cắp” của đảng Dân chủ.

Đảng Dân chủ dường như khó có thể bảo đảm ông Trump bị kết án và ngăn ông nắm giữ chức vụ công 1 lần nữa khi chỉ có 6 thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu phê chuẩn tiến trình xét xử.

“Nếu ông ta trở lại và điều đó diễn ra 1 lần nữa, chúng ta phải tự trách chính mình” – người đứng đầu nhóm khởi tố, Jạ nghị sĩ Jamie Raskin, nói với thượng viện hôm 11-2 khi kết thúc các lập luận truy tố. Trong khi đó, hạ nghị sĩ Ted Lieu nói với các thượng nghị sĩ ông lo ngại về điều sẽ xảy ra nếu ông Trump tranh cử vào năm 2024 và thất bại 1 lần nữa.

Người ủng hộ ông Trump tấn công điện Capitol hôm 6-1. Ảnh: Twitter

Các công tố viên đảng Dân chủ liên tục đưa ra nhiều ví dụ về hành động của ông Trump trước cuộc bạo loạn để minh họa những ý định của ông khi kêu gọi người ủng hộ đến điện Capitol và “chiến đấu như địa ngục”.

Hôm 13-1, thượng viện do đảng Dân chủ dẫn đầu đã cáo buộc ông Trump kích động bạo loạn. 2/3 phe đa số của thượng viện cần bỏ phiếu phê chuẩn để luận tội thành công. Điều này có nghĩa là cần ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa chống lại ông Trump. 

Trong khi đó, cựu tổng thống vẫn được hầu hết các cử tri Cộng hòa ủng hộ và tỏ ý định tranh cử lần nữa vào năm 2024.

Bốn nguồn tin tiết lộ với hãng tin Reuters rằng hàng chục cựu quan chức đảng Cộng hòa bất mãn vì đảng không ủng hộ ông Trump đang thảo luận để thành lập 1 đảng ly khai trung hữu.

Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần, cũng là người đầu tiên bị luận tội sau khi hết nhiệm kỳ. 

Vào ngày 11-2, Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Chuck Schumer để ngỏ khả năng quốc hội có thể tìm cách khác để trừng phạt ông Trump nếu ông được thượng viện tha bổng. Cách này bao gồm viện dẫn Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp, cho phép quốc hội có quyền cấm các quan chức nhà nước giữ chức vụ nếu họ tham gia vào cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn.


Bảo Hạnh

Chia sẻ