Ngày 27-10, một số nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ cho biết “thuế tỉ phú” – đề xuất đánh thuế những người có tài sản hơn 1 tỉ USD hoặc thu nhập hơn 100 triệu USD/năm – quá phức tạp nên khó thành công. 

Dự kiến tiền thuế thu được sẽ chi trả cho chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu của Tổng thống Biden. 

Theo các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, đề xuất “thuế tỉ phú” được trình bày như một mục hoàn toàn mới trong mã số thuế nhằm hỗ trợ các gói chính sách nội địa của Washington. 

Đảng Dân chủ bất đồng về “thuế tỉ phú” của ông Biden. Ảnh: AP

Thượng nghị sĩ Dân chủ Ron Wyden, chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, cho rằng thuế đánh vào tỉ phú cũng tương tự những người Mỹ đang làm việc khác. Không có người lao động ở Mỹ nào đồng ý họ phải đóng thuế, còn giới tỉ phú thì không.

Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Richard Neal, chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ, cho hay đề xuất này dường như quá phức tạp nên khó thành công.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin cho biết những người Mỹ giàu có nên trả một khoản “thuế yêu nước” là 15% để đảm bảo tất cả công dân đều đóng góp cho đất nước của họ. Nhưng khi nói đến “thuế tỉ phú”, ông Manchin nói: “Tôi không thích nó. Tôi không thích việc chúng ta đang nhắm mục tiêu đến những người khác nhau”.

Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden đã đấu tranh để đạt được sự đồng thuận về 2 dự luật giúp tái xây dựng cơ sở hạ tầng đất nước, thúc đẩy chi tiêu xã hội và chống biến đổi khí hậu. Do sự phản đối của đảng Cộng hoà, họ cần sự đồng thuận gần như 100% trong đảng để thông qua các dự luật trên.

Riêng đối với đề xuất “thuế tỉ phú”, Tổng thống Biden đang gấp rút hoàn thành trước khi tới tham gia Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu COP26 ở Scotland tuần này. Ước tính 700 người nộp thuế siêu giàu của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi đề xuất thuế mới, trong đó có những cái tên đình đám như Elon Musk, Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg, Larry Page, Sergey Brin, Warren Buffett…

Thay vì chỉ dựa vào thuế đối với tiền lương, một tỉ phú có cổ phiếu ở công ty sẽ được xem xét. Ví dụ, tỉ phú Jeff Bezos của tập đoàn Amazon có mức lương khoảng 80.000 USD/năm nhưng số cổ phiếu Amazon mà ông nắm giữ đã tăng giá trị hơn 10 tỉ USD/năm.

Nếu không bán bất kỳ cổ phiếu nào của Amazon trong một năm nhất định, thuế thu nhập đối với ông Bezos sẽ không bao gồm mức tăng 10 tỉ USD và ông chỉ bị đánh thuế như một người trung lưu kiếm được 80.000 USD/năm.

Reuters dẫn một số báo cáo chỉ ra rằng những người Mỹ giàu có nhất thậm chí trở nên giàu hơn trong đại dịch Covid-19.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ