Ứng viên cho ghế chủ tịch Hạ viện là ông Kevin McCarthy và người này không vượt qua được 11 cuộc bỏ phiếu diễn ra trong vòng 3 ngày do vấp phải sự phản đối của khoảng 20 thành viên theo đường lối cứng rắn. Theo hãng tin AP, tình trạng bế tắc này khiến Hạ viện mới chưa thể chính thức nhóm họp đủ thành viên.

Ông Kevin McCarthy (giữa) trong cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện hôm 5-1 Ảnh: Reuters

Đáng chú ý là ông McCarthy được cựu Tổng thống Donald Trump hậu thuẫn ngồi vào ghế chủ tịch Hạ viện. Vì thế, kết quả trên nêu bật sự thay đổi trong nội bộ GOP nói riêng và chính trường Mỹ nói chung.

Giờ đây, mỗi cuộc bỏ phiếu thất bại càng gia tăng áp lực lên ông McCarthy. Bế tắc càng kéo dài, tương lai chính trị của ông McCarthy càng bị đe dọa bởi nguy cơ có thêm nhiều người chuyển sang phản đối ông.

Ngược lại, ngay cả khi ông chịu thỏa hiệp để qua được thử thách này, quyền lực của ông ít nhiều bị suy yếu và nguy cơ bị “lật đổ” lúc nào cũng hiện hữu.

Trong động thái xoa dịu người chống đối, ông McCarthy ngày 4-1 đã đưa ra một số nhượng bộ đáng kể. Trong số này, theo đài CNN, ông McCarthy đã đồng ý đề xuất thay đổi quy tắc cho phép chỉ một thành viên Hạ viện cũng được quyền kêu gọi bỏ phiếu phế truất chủ tịch Hạ viện.

Đề xuất của ông McCarthy là 5 thành viên. Một thành viên GOP hôm 5-1 cho biết họ không hài lòng về những nhượng bộ của ông McCarthy mặc dù sẵn sàng thảo luận. 


Xuân Mai