Cuộc thăm dò thường niên của Viện Lowy cho biết chỉ có khoảng 23% người tham dự tin rằng Bắc Kinh sẽ hành động có trách nhiệm, giảm 29% so với 2 năm trước. Ngoài ra, sự ủng hộ dành cho liên minh an ninh giữa Úc – Mỹ cũng tăng lên thành 78% trong năm nay dù Tổng thống Donald Trump không được người Úc ưa thích.

Giám đốc điều hành của Viện Lowy Michael Fullilove nói: “Niềm tin dành cho đối tác thương mại lớn nhất của chúng ta, Trung Quốc, đã giảm nhanh chóng. Sự tin tưởng dành cho lãnh đạo của Trung Quốc còn giảm đi nhiều hơn”.

Tổng cộng, 94% người tham gia nghĩ rằng chính phủ Úc nên hành động để giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc bằng cách đa dạng hóa thương mại. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người Úc trở nên ít tin tưởng hầu hết các nước trên thế giới và chỉ khoảng 50% người tham dự nói họ cảm thấy an toàn.

Người dân Úc trở nên mất niềm tin vào Trung Quốc . Ảnh: Reuters

Dù người Úc tin rằng sự liên minh với Mỹ là điều quan trọng đối với an ninh trong nước nhưng ông Fullilove nói “sự tin tưởng đối với Mỹ trở nên đình trệ và rất ít người đặt niềm tin vào Tổng thống Donald Trump”.

Theo khảo sát, 55% người tham gia cho rằng quan hệ của Úc với Mỹ quan trọng hơn quan hệ với Trung Quốc trong khi 40% vẫn chọn Trung Quốc. Số lượng người dân Úc xem Trung Quốc là đối tác kinh tế chỉ còn 55%, giảm mạnh so với con số 82% trong năm 2018.

Căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Canberra đã trở nên xấu đi từ khi Úc kêu gọi tổ chức điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu ở TP Vũ Hán – Trung Quốc.

Trung Quốc đã cấm một số sản phẩm thịt bò nhập khẩu và áp thuế với lúa mạch của Úc. Nước này còn thúc giục sinh viên không du học Úc và du khách không du lịch nước này.


Bảo Hạnh (Theo Reuters)

Chia sẻ