Đơn kiện đã được bà Lisa Khoury thay mặt cho cư dân của quận Chambers đệ trình lên tòa án vào hôm 22-2. Bà cho biết hóa đơn tiền điện của bà đã tăng lên 9.340 USD trong tuần bão. Theo đơn kiện, các hóa đơn trung bình hàng tháng của bà thường dao động khoảng 200 – 250 USD.

Bà cho biết Công ty Griddy đã tự động rút 1.200 USD từ tài khoản ngân hàng của bà từ ngày 13-2 đến ngày 18-2 và tổng hóa đơn của bà từ ngày 1-2 đến ngày 19-2 là 9.546 USD. Đơn kiện nói rằng một số khách hàng có hóa đơn cao đến 17.000 USD.

Quốc kỳ Mỹ và cờ của bang Texas ở trạm điện cao thế. Ảnh: iStock

Đơn kiện cáo buộc công ty đã “tính phí quá mức” cho khoảng 29.000 khách hàng dù “biết rằng người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn”.

Bà Khoury cho biết mình đã bị buộc trả tiền ngay cả khi bà và chồng phải chịu đựng cảnh “hầu như không có điện” trong nhà từ ngày 17-2 đến ngày 18-2, khi họ tiếp đón bố mẹ chồng của bà, những người đã 80 tuổi trong cơn bão.

Ở bang Texas, cư dân có thể chọn giữa hai phương án trả hóa đơn tiền điện: Phương án cố định, trong đó giá của họ ở một mức bất kể điều kiện thị trường hoặc phương án giá thị trường, có thể dao động dựa trên lượng điện được sử dụng và giá điện thị trường. Công ty Griddy áp giá điện theo phương án thứ hai.

Một số khách hàng của Griddy phàn nàn về giá điện cao ngất ngưởng sau trận bão tuyết. Ảnh: AP

“Chúng tôi tính giá bán buôn năng lượng theo thời gian thực, giá này thay đổi sau mỗi 5 phút”. Công ty Griddy cho biết trên trang web của mình rằng chiến lược này sẽ rẻ hơn đối với hầu hết khách hàng.

Cơn bão tuần trước đã đánh sập mạng lưới điện của bang Texas và dẫn đến mất điện toàn bộ. Nó cũng khiến giá bán buôn của Griddy tăng vọt lên 9.000 USD/mW/h giờ do thiếu nguồn cung và nhu cầu điện tăng. Trước cơn bão, tỷ lệ này là 50 USD/mW/h, đơn kiện cho biết.

Trước cơn bão, Griddy đã khuyên khách hàng của mình nên chuyển sang một nhà cung cấp khác với mức giá cố định và thông báo với khách hàng qua trang web rằng họ đang ” tìm kiếm sự cứu trợ từ các cơ quan quản lý tiện ích”. Tuy nhiên, nhiều người đã không thể thay đổi do thời tiết xấu sắp xảy ra.

Vụ kiện nhằm tìm kiếm khoản bồi thường trị giá 1 tỉ USD cho bà Khoury và “thay mặt cho tất cả những người khác có vị trí tương tự.”

Đơn kiện cũng cáo buộc Công ty Griddy vi phạm Đạo luật đạo đức Thương mại và yêu cầu lệnh cấm công ty thu tiền thanh toán “giá quá cao”.

Luật sư Derek Potts của bà Khoury, thuộc Công ty Luật Potts có trụ sở tại TP Houston, nói với đài ABC rằng công ty Griddy có 29.000 khách hàng ở bang Texas bị ảnh hưởng.

“Điều gì đã xảy ra về mặt tài chính cho tất cả các khách hàng của công ty Griddy, cả về mức giá cắt cổ và cách họ  thu từ tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của mọi người giữa thảm họa, trong khi nhiều người không có điện và nước. Rõ ràng là công ty đã làm trái luật của bang Texas để bảo vệ người tiêu dùng”- luật sư Potts nói.

Công ty Griddy đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của đài ABC nhưng bác bỏ vụ kiện và nói là sẽ “vô ích” – hãng thông tấn Reuters cho biết.

Công ty Griddy đã đổ lỗi cho Ủy ban Công ích vì đã tăng giá bán buôn điện trên thị trường trong cuộc khủng hoảng, nói rằng công ty không thu được lợi nhuận từ việc tăng giá.

“Chúng tôi dự định cùng với khách hàng của chúng tôi đấu tranh điều này vì sự công bằng và trách nhiệm giải trình – để tiết lộ lý do tại sao việc tăng giá như vậy được phép xảy ra khi hàng triệu người dân Texas bị mất điện”  – công ty Griddy cho biết trong một bài đăng trên blog .

Nhà điều hành lưới điện của bang Texas cũng đang gặp khó khăn. Hội đồng Điều độ mạng lưới điện của bang Texas (ERCOT) cũng đang phải đối mặt với các vụ kiện sau khi hơn 4 triệu khách hàng bị mất điện trong cơn bão.

Các nhà lãnh đạo cao nhất của ERCOT đã thông báo hôm 23-2 rằng họ sẽ từ chức trong bối cảnh dân phẫn nộ về việc xử lý cơn bão của công ty. Bốn lãnh đạo, bao gồm chủ tịch và phó chủ tịch, đã nộp đơn từ chức, có hiệu lực kể từ ngày 24-2. Một ứng cử viên cho vị trí giám đốc cũng cho biết ông đang rút tên để xem xét.


Gia Minh

Chia sẻ