Dân số lão hóa nhanh ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc không chỉ khiến nền kinh tế gặp khó khăn vì thiếu lực lượng lao động mà còn gây sức ép lên chính phủ trong việc hỗ trợ người về hưu.

Tại Nhật Bản, gần 1/3 dân số trên 65 tuổi trong khi tỉ lệ này ở Mỹ là 17%. Các chuyên gia cho rằng Hàn Quốc và Trung Quốc sắp chạm mốc tương tự Nhật Bản trong những năm tới. Lý do là tỉ lệ sinh thấp ở các quốc gia này.

Những người cao tuổi tập thể dục ở thủ đô Tokyo – Nhật Bản Ảnh: JAPAN TIMES

Tại Trung Quốc, tỉ lệ sinh thấp đến từ chính sách một con kéo dài nhiều năm trước đây, còn ở Nhật Bản và Hàn Quốc nguyên nhân chính là bất bình đẳng giới cùng chi phí nuôi con cao.

 Với việc khó cân bằng giữa nuôi dạy con và duy trì sự nghiệp, ngày càng nhiều phụ nữ ở châu Á trì hoãn sinh con hoặc quyết định không sinh con.

Bên cạnh tỉ lệ sinh giảm, tuổi thọ ở những nước nói trên cũng tăng. Theo tờ The New York Times, Nhật Bản có tỉ lệ người già mắc chứng mất trí nhớ cao nhất và không có đủ nhân lực để chăm sóc họ trong khi đang thiếu lực lượng lao động vận hành nền kinh tế.

The New York Times ví tình trạng lão hóa dân số tương tự biến đổi khí hậu khi nó xảy ra trong nhiều năm nhưng không được chú ý. Với Nhật Bản, ngoài quyết định tăng tuổi nghỉ hưu, giải pháp tiềm năng duy nhất của họ là tuyển dụng lao động nước ngoài.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc lần đầu chứng kiến số ca tử vong cao hơn số ca sinh trong 6 thập kỷ. Trung Quốc đã và đang cố ngăn chặn sự suy giảm tỉ lệ sinh bằng cách chấm dứt chính sách một con và khuyến khích các gia đình sinh thêm con, gồm trợ cấp cho công nghệ hỗ trợ sinh sản.


Xuân Mai