Theo Bộ Giao thông Vận tải Đan Mạch, kế hoạch loại bỏ quy định đeo khẩu trang dự kiến được thực hiện vào ngày 1-9 tới nhưng chính phủ nước này quyết định triển khai sớm hơn 2 tuần.

The Local dẫn lời Bộ Giao thông vận tải Đan Mạch cho biết kế hoạch trên được thực hiện dựa vào khuyến nghị của Cơ quan Y tế Đan Mạch về việc loại bỏ quy định giữ khoảng cách 1 m ở nơi công cộng.

“Chúng tôi đã yêu cầu phải đeo khẩu trang khi ra vào các phương tiện giao thông công cộng vì mọi người khó giữ khoảng cách. Nhưng khi yêu cầu về giữ khoảng cách không còn nữa, chúng tôi quyết định loại bỏ nó ngay bây giờ” – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đan Mạch Benny Engelbrecht giải thích.

Hành khách đeo khẩu trang trên tàu điện ngầm ở Copenhagen – Đan Mạch. Ảnh: The Local

Quy định đeo khẩu trang vẫn được áp dụng tại các sân bay và trên máy bay vì phải tuân theo thỏa thuận quốc tế.

Đan Mạch áp dụng biện pháp đeo khẩu trang để chống dịch Covid-19 vào tháng 8-2020, tương đối muộn so với nhiều nước châu Âu khác, sau nhiều tháng tranh cãi liệu biện pháp này có hiệu quả hay không.

Ông Engelbrecht đã ca ngợi các công ty vận tải, nhân viên của họ và người dân vì thực hiện nghiêm chỉnh quy định giữ khoảng cách và đeo khẩu trang để hoạt động giao thông công cộng không bị gián đoạn.

“Điều đó giúp giảm thiểu số ca mắc Covid-19 và cứu sống được nhiều người. Giờ đây, một phần lớn dân số đã được tiêm phòng và chúng tôi đang trở lại cuộc sống bình thường hơn. Từ ngày 14-8, chúng tôi có thể nói lời tạm biệt với khẩu trang trên xe buýt, tàu hoả và tàu điện ngầm” – ông Engelbrecht tuyên bố.

Đan Mạch – đất nước có 5,8 triệu dân – từng chứng kiến ​​khoảng 1.000 ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày. Hiện nay, hơn 60% dân số nước này được tiêm phòng đầy đủ. 

Tính đến ngày 13-8, Đan Mạch ghi nhận tổng cộng 327.972 ca mắc, 2.555 ca tử vong và 312.907 bệnh nhân Covid-19 phục hồi.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ