Dự án này do Công ty công nghệ sinh học Oxitec của Anh phụ trách, họ sẽ thả ​​khoảng 750 triệu con muỗi đực ở vùng Florida Keys trong vòng 2 năm. Theo Đài Truyền hình RT, dự án này được tỉ phú Bill Gates tài trợ.

Florida Keys là một chuỗi các hòn đảo nhiệt đới nằm ngoài khơi của mũi phía Nam của bang Florida, giữa Đại Tây Dương và vịnh Mexico.

Đợt đầu tiên của dự án có hàng ngàn con muỗi biến đổi gien được thả tại 6 địa điểm trong tuần này, theo báo The Telegraph.

Muỗi vằn (Aedes aegypti). Ảnh: Moment RF

Dự án đã được khởi động để chống lại loài muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn), chiếm khoảng 4% số muỗi ở Keys nhưng là nguyên nhân gây ra hầu như tất cả các bệnh do muỗi truyền sang người, bao gồm cả sốt xuất huyết, Zika và sốt vàng da. Nó cũng có thể truyền các bệnh có thể gây chết người khác cho vật nuôi và động vật.

Chỉ có muỗi cái mới đốt người và truyền bệnh vì chúng cần máu để sản xuất trứng. Công ty Oxitec đã sửa đổi gien của muỗi đực để chúng mang một loại protein có thể giết chết bất kỳ con cái nào trước khi chúng đến tuổi có thể đốt truyền bệnh.

Con đực, vốn chỉ ăn mật hoa, sẽ sống sót và truyền gien.

Dự án hy vọng  những con muỗi đực đã được biến đổi gien sẽ kết hợp với những con muỗi cái hoang dã hiện có, từ từ loại bỏ quần thể Aedes aegypti.

Trong khi dự án đã được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ phê duyệt, ông Barry Wray thuộc Liên minh Môi trường Florida Keys cho biết: “Người dân ở Florida không đồng ý để muỗi biến đổi gien trở thành vật thí nghiệm của con người”.

Ba Meagan Hull, một cư dân của Islamorada: “Tôi thấy đây là hành vi tội phạm, chúng ta đang bị bắt nạt trong cuộc thử nghiệm” – Tạp chí khoa học công nghệ Futurism đưa tin .

Đầu năm 2021, người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Trung tâm Nghệ thuật Văn hóa và Chính phủ Murray Nelson ở Key Largo. Họ cho rằng không thể biết được toàn bộ tác động của cuộc thử nghiệm.

Trong một tuyên bố phản đối dự án, nhóm môi trường Friends of the Earth cho biết: “Việc thả muỗi biến đổi gien sẽ khiến người dân Florida, môi trường và các loài nguy cấp gặp nguy hiểm giữa một đại dịch”.

Tuy nhiên, Công ty Oxitec khẳng định: “Chúng tôi đã thả hơn một tỉ con muỗi của mình trong những năm qua. Không có khả năng gây rủi ro cho môi trường hoặc con người”.

Công ty Oxitec cho biết muỗi biến đổi gien của họ đã ngăn chặn thành công loài Aedes aegypti hoang dã ở các vùng địa lý khác và không gây hại cho côn trùng có ích như ong và bướm.

Các dự án tương tự ở TP Indaiatuba của Brazil đã phát hiện ra rằng muỗi của Công ty Oxitec ngăn chặn được 95% muỗi Aedes aegypti.


Gia Minh

Chia sẻ