Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VIII tại thủ đô La Habana, Đại tướng Raul Castro Ruz cho biết ông sẽ rời vai trò lãnh đạo với tâm thế “đã hoàn thành sứ mệnh và tin tưởng vào tương lai của đất nước”.

Theo hãng thông tấn quốc gia Cuba (ACN), vị đại tướng 89 tuổi cho rằng ông “hài lòng khi trao quyền lãnh đạo đất nước cho một nhóm các nhà lãnh đạo đã được chuẩn bị sẵn sàng, có nhiều kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi từ cấp cơ sở cho tới những vị trí trách nhiệm cao, những người có cam kết với đạo đức của cuộc cách mạng, lịch sử và văn hóa của dân tộc, đầy nhiệt huyết và tinh thần chống đế quốc, đồng thời nhận thức được rằng họ là đại diện cho sự kế tiếp của cuộc cách mạng”.

Đại tướng Raul Castro Ruz phát biểu hôm 16-4. Ảnh: Hãng thông tấn quốc gia Cuba (ACN)

Đại tướng Raul Castro Ruz bày tỏ: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sức mạnh, bản chất gương mẫu, sự thấu hiểu của đồng bào tôi và chỉ cần còn sống, tôi sẽ luôn sẵn sàng đứng lên để bảo vệ tổ quốc, cách mạng và chủ nghĩa xã hội.”

Ông Raul Castro Ruz đã trao lại chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước cho ông Miguel Diaz Canel, 60 tuổi, hồi năm 2018. Vào ngày 16-4, ông Castro đã ca ngợi ông Diaz Canel là một trong những người thuộc thế hệ lãnh đạo mới đã kế thừa và tiếp tục phát huy tốt kể từ khi ông Castro rời cương vị chủ tịch nước.

Đại tướng Raul Castro được bầu làm Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba tại Đại hội VI, diễn ra vào tháng 4-2011. Ông cũng từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba trong giai đoạn 2008-2018.

Toàn cảnh đại hội Đảng Cộng sản Cuba. Ảnh: Hãng thông tấn quốc gia Cuba (ACN)

Cũng trong bài phát biểu tại đại hội, ông Raul Castro Ruz đã lên án sự thù địch của chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong Báo cáo Chính trị trình bày tại phiên khai mạc Đại hội Đảng lần thứ VIII của PCC, ông Raul Castro nêu rõ Mỹ đang tiến hành một cuộc chiến kinh tế bao trùm và bất bình đẳng chống lại Cuba nghiêm trọng hơn mọi quốc gia khác.

Tổng thống Joe Biden từng cam kết rút lại một số biện pháp trừng phạt Cuba dưới thời ông Trump. Tuy nhiên, Nhà Trắng hôm 16-4 tuyên bố việc thay đổi chính sách về Cuba không phải ưu tiên hàng đầu của chính quyền ông Biden.

Đại tướng Raul Castro Ruz khẳng định Cuba đã sẵn sàng cho một mối quan hệ kiểu mới với Mỹ, theo đó Cuba không cần từ bỏ các nguyên tắc về cách mạng và chủ nghĩa xã hội.

Theo báo chí Cuba, trong thời gian diễn ra từ ngày 16 đến 19-4, Đại hội Đảng lần thứ VIII sẽ tập trung thảo luận và phân tích các vấn đề cốt lõi của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước, trong đó nổi bật là khái niệm về mô hình phát triển kinh tế – xã hội và chương trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách kinh tế – xã hội của đảng và cuộc cách mạng.


Xuân Mai

Chia sẻ