Theo hãng tin Tasnim, ông Khodai là “một trong những người bảo vệ đền thờ”. Cụm từ này ám chỉ các nhân viên quân sự hoặc cố vấn mà Iran nói rằng đang “chiến đấu bảo vệ các địa điểm của người Shi’ite ở Iraq hoặc Syria chống lại các nhóm như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng”.

Tasnim dẫn nguồn tin cho biết 2 người trên một chiếc mô tô đã nổ súng vào ông Khodai. Trong khi đó, hãng tin ISNA tiết lộ IRGC đã phát hiện và bắt giữ một số thành viên của một mạng lưới tình báo Israel.

Văn phòng Thủ tướng Israel – chịu trách nhiệm giám sát Cơ quan tình báo Mossad – không bình luận về trường hợp của ông Khodai. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố “những kẻ thù không đội trời chung của Cộng hòa Hồi giáo Iran” đứng sau cái chết của đại tá này.

Người thân của ông Khodai vây quanh chiếc xe hơi bị trúng đạn khiến ông thiệt mạng hôm 22-5. Ảnh: WANA

Reuters thống kê ít nhất 6 nhà khoa học và học giả Iran đã bị sát hại hoặc bị tấn công kể từ năm 2010. Vài người trong số họ bị những kẻ đi xe mô tô nhắm mục tiêu trong các vụ việc được cho là nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, Iran nhấn mạnh chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình, đồng thời tố các vụ giết người trên là hành động khủng bố do các cơ quan tình báo phương Tây và Mossad thực hiện. Israel không lên tiếng về những cáo buộc như vậy.

Hồi tháng 4, cơ quan tình báo Iran cho biết họ đã “bắt giữ 3 điệp viên của Mossad”, theo hãng tin Fars.


Phạm Nghĩa