Cựu phóng viên CNBC dự kiến sẽ xuất hiện tại Tòa án Trung cấp Nhân dân số 2 Bắc Kinh lúc 9 giờ sáng ngày 31-3 (giờ địa phương) – ABC đưa tin.

“Lực lượng an ninh Trung Quốc bao gồm cả cảnh phục lẫn thường phục xuất hiện dày đặc phía bên ngoài Tòa án Trung cấp Nhân dân số 2, nơi chuẩn bị xét xử Cheng” – hãng Reuters miêu tả.

Tất cả đều bị kiểm tra kỹ lượng ở các khu vực gần lối đi vào tòa án, các nhà báo và ngay cả Đại sứ Úc tại Bắc Kinh Graham Fletcher cũng bị cấm vào tòa.

Reuters tiết lộ rằng một quan chức tòa án Trung Quốc đã nói với Đại sứ Úc Fletcher rằng ông không thể tham dự phiên tòa do vụ án có liên quan đến “bí mật quốc gia”.

“Đây là điều đáng lo ngại, không thỏa đáng và rất đáng tiếc” – Đại sứ Fletcher nói với các phóng viên trước khi rời khỏi khu vực trước Tòa án Trung cấp Nhân dân số 2, theo Reuters.

Bà Cheng Lei (47 tuổi), cựu nhân viên đài truyền hình Trung Quốc CGTN, bị phát lệnh bắt từ tháng 8-2020 và chính thức bị bắt giam vào tháng 2-2021 với cáo buộc “cung cấp trái phép bí mật nhà nước cho nước ngoài”.

Vụ bắt giữ bà Cheng diễn ra sau khi chính phủ của Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập nguồn gốc dịch bệnh Covid-19, xuất hiện lần đầu ở Trung Quốc vào cuối năm 2019.

“Việc Trung Quốc bắt giữ và đem ra xét xử bà Cheng càng làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ vốn đã xấu đi giữa Bắc Kinh và Canberra” – hãng Reuters nhận định.

Nhà báo Cheng Lei tại một sự kiện ở Lisbon, Bồ Đào Nha vào năm 2019. Ảnh: CNN.

Bắc Kinh từng chỉ trích Canberra sử dụng luật can thiệp nước ngoài để chặn người Trung Quốc đầu tư vào các lĩnh vực nhạy cảm, đồng thời kiểm tra ảnh hưởng của Trung Quốc tới đời sống người dân Úc. Đôi bên cũng “ăn miếng trả miếng” trong cuộc chiến liên quan đến thuế quan hàng hoá.

Bà Cheng làm việc cho đài CGTN năm 2012, trở thành gương mặt quen thuộc trên CGTN và chủ trì nhiều cuộc phỏng vấn với các lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng thế giới.

Trước bà Cheng, Trung Quốc cũng từng xét xử nhiều người với cáo buộc tương tự. Nhà văn Úc gốc Hoa Yang Hengjun đã bị Trung Quốc xét xử vào tháng 5 – 2021. Đây cũng là vụ án được xử kín và hiện tại mức án dành cho Yang vẫn chưa được công bố.

Tiếp đến, 2 công dân Canada là Michael Kovring và Machael Spavor cũng bị xét xử trong cùng một ngày vào năm ngoái. Hai người này được thả trong thỏa thuận Canada sẽ không dẫn độ Giám đốc điều hành Huawei Technologies Co, Meng Wanzhou sang Mỹ.

Giới chức Trung Quốc cũng bắt giam phóng viên Haze Fan, công dân Trung Quốc làm việc cho hãng tin Bloomberg với cáo buộc “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”.

“Chúng tôi mong đợi phiên tòa sẽ đủ tiêu chuẩn công lý, công bằng, đối xử nhân đạo, phù hợp chuẩn mực quốc tế” – Bộ Trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne nhấn mạnh khi đề cập tới phiên tòa xét xử bà Cheng.


Bằng Hưng