“Mục tiêu của chúng tôi là đáp ứng nguồn cảm hứng gia tăng của người dân Trung Quốc để nâng cao chất lượng cuộc sống. Mục tiêu của chúng tôi không phải là cạnh tranh hay thay thế bất cứ quốc gia nào. Đó chưa bao giờ là chiến lược quốc gia của chúng tôi” – Đại sứ Thôi khẳng định với đài CNN.

Ông Thôi đáp trả bình luận trước đó của Tổng thống Joe Biden, người cho rằng mục tiêu chung của Trung Quốc là “trở thành quốc gia đứng đầu thế giới, giàu có và hùng mạnh nhất thế giới”.

“Điều đó sẽ không xảy ra dưới thời của tôi” – ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Tổng thống Biden đưa ra bình luận trên sau cuộc gặp trực tiếp giữa giới chức cấp hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc tại bang Alaska – Mỹ hồi tuần rồi, được mô tả là căng thẳng từ những phút đầu tiên.

Tổng thống Joe Biden khẳng định mục tiêu của Trung Quốc là trở thành quốc gia đứng đầu thế giới. Ảnh: Reuters

Xuyên suốt cuộc gặp này, giới chức Mỹ đã thể hiện “sự quan ngại sâu sắc” với hành động của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Dù vậy, Đại sứ Thôi hôm 25-3 sử dụng ngôn từ nhẹ nhàng hơn rất nhiều, nói rằng cuộc gặp diễn ra vào một thời điểm phù hợp, “bổ ích” và “chắc chắn đã giúp 2 phía hiểu rõ nhau hơn”.

“Mong muốn ở thời điểm hiện tại và trong tương lai của thế giới là tất cả các nước cùng nỗ lực để xây dựng cộng đồng vì một tương lai chung. Mọi nỗ lực nhằm chia rẽ thế giới hay nhằm xây dựng hướng tiếp cận đối đầu quân sự đều không phải là giải pháp, mà là vấn đề” – ông Thôi nói.

Khi được hỏi về cáo buộc của Tổng thống Biden rằng Trung Quốc không tuân thủ luật pháp quốc tế về cạnh tranh công bằng, Đại sứ Thôi khẳng định: “Chúng tôi không có vấn đề với cạnh tranh cởi mở và công bằng. Thực chất, chúng tôi rất ủng hộ điều này”.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ