Thông báo của Nhà Trắng hôm 26-3 cho biết đề cử này cần được Thượng viện thông qua. Nếu qua được ải Thượng viện, ông Kritenbrink sẽ thay thế ông David Stilwell, người từ chức khi ông Biden vào Nhà Trắng hôm 20-1. 

Ông Kritenbrink có thể nói trôi chảy tiếng Hoa và tiếng Nhật, là đại sứ Mỹ tại Việt Nam từ năm 2017. 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink. Ảnh: Dương Ngọc

Ông Daniel Kritenbrink từng là Phó Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc (giai đoạn 2013-2015) và sau đó đảm nhận vị trí Giám đốc Cấp cao về Các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (2015-2017). Ông cũng có thời gian làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Nhật Bản. 

Ông Sung Kim, đại sứ Mỹ tại Indonesia, hiện đóng vai trò quyền trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Hiện 4 nước tại khu vực này có hiệp ước đồng minh với Mỹ, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, đây còn là khu vực có hai thách thức lớn đối với Washington: Quan hệ với Trung Quốc và một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. 

Cùng được đề cử lần này còn có ông Brian Nichols (cho vị trí trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Tây bán cầu) và Brett M. Holmgren (trợ lý Ngoại trưởng về tình báo và nghiên cứu).


P.Võ (Theo Yonhap, whitehouse.gov)

Chia sẻ