Tuyên bố của phái bộ ngoại giao Mỹ cho biết: “Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan đã kết thúc nhiệm kỳ đặc phái viên của mình và rời Moscow vào ngày hôm nay”. 

Sự nghiệp của ông Sullivan kéo dài 40 năm qua, đã phục vụ dưới 5 đời tổng thống Mỹ và hiện chuẩn bị nghỉ hưu.

Theo Đại sứ quán Mỹ, bà Elizabeth Rood sẽ phụ trách công việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow cho đến khi người kế nhiệm ông Sullivan nhậm chức. 

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan. Ảnh: AP

Ông Sullivan từng là thứ trưởng ngoại giao Mỹ. Vào tháng 6 năm nay, ông Sullivan thừa nhận quan hệ giữa Moscow và Washington đã xuống mức thấp nhất trong lịch sử giữa thời điểm Nga tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Năm ngoái, ông Sullivan rời khỏi Moscow vài tháng sau khi Washington công bố gói trừng phạt mới chống lại Nga và Điện Kremlin triệu hồi đại sứ của họ tại Mỹ, Anatoly Antonov. Ông Sullivan trở lại Nga sau cuộc họp hồi tháng 6 năm nay giữa tổng thống hai nước. 

Liên quan tới cuộc xung đột Nga – Ukraine đang diễn ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc quân đội Nga sử dụng nhà máy Zaporizhzhia khổng lồ như một “vũ khí hạt nhân”. 

Zaporizhzhia nằm ở Đông Nam Ukraine và là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nơi này bị pháo kích dữ dội trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về sự cố hạt nhân. Các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tới nhà máy để đánh giá thiệt hại (nếu có), hệ thống an ninh và điều kiện làm việc của công nhân.

Tổng thống Zelensky (phải) cáo buộc quân đội Nga sử dụng nhà máy Zaporizhzhia khổng lồ như một “vũ khí hạt nhân”. Ảnh: ABC News

Lực lượng Nga hiện kiểm soát Zaporizhzhia nhưng nhà máy vẫn do công nhân Ukraine vận hành. Nguồn điện cung cấp cho nhà máy đã có lúc bị mất do pháo kích. Hai trong số 6 lò phản ứng hạt nhân hoạt động nhờ nguồn điện còn lại. Tình trạng mất điện đe dọa hệ thống làm mát của nhà máy – vốn giúp ngăn chặn xảy ra sự cố.

Ngoài ra, ngày 4-9, Tổng thống Zelensky tuyên bố lực lượng Ukraine đã giành được 2 khu định cư ở phía Nam, 1 khu định cư ở phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ khác ở phía Đông. Ông không cho biết địa điểm và thời gian chính xác mà chỉ nói rằng mình nhận được báo cáo tại cuộc họp với các chỉ huy quân sự và người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine ngày 4-9. 

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Kyrylo Tymoshenko, trước đó đăng hình ảnh các binh sĩ giương cao lá cờ Ukraine tại một ngôi làng mà ông cho là nằm ở khu vực phía Nam. “Vysokopillya. Vùng Kherson. Ukraine. Hôm nay” – ông Tymoshenko viết trên mạng xã hội Facebook.


Phạm Nghĩa