Đài RT dẫn lời Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố lực lượng nước này đã “đánh chặn và phá hủy một tên lửa phòng không S-300 của Ukraine” ngày 29-12.

Các bộ phận của tên lửa sau đó rơi xuống vùng đất nông nghiệp gần làng Gorbakha, vùng Brest, Tây Nam Belarus, nơi có chung biên giới với Ukraine. Không có báo cáo về thương vong.

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các bộ phận của tên lửa nằm giữa cánh đồng.

Bộ phận tên lửa rơi xuống cánh đồng. Ảnh: Telegram

Hãng tin nhà nước Belarus, Belta, đưa tin Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã được thông báo về sự cố trên. Ông ra lệnh mở cuộc điều tra để làm rõ tình hình.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh các quan chức ở Minsk cáo buộc Kiev tập trung quân đội và thiết lập các vị trí khai hoả gần biên giới. Chính quyền Belarus đã áp đặt hạn chế đi lại ở một số khu vực biên giới vào tuần trước với lý do căng thẳng với Ukraine.

Trước đó, vào ngày 15-11, một quả tên lửa rơi xuống miền Đông Ba Lan, cách không xa biên giới với Ukraine. Warsaw nói rằng đó có thể là “tên lửa S-300 do lực lượng Ukraine bắn khi họ cố gắng chống lại một cuộc tấn công của Nga”.

Kiev ban đầu cáo buộc Moscow tấn công lãnh thổ Ba Lan nhưng sau đó tuyên bố cần điều tra thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi ấy mô tả vụ việc là “một cuộc tấn công vào NATO”. Trong khi đó, Nga khẳng định tên lửa rơi xuống Ba Lan không phải do lực lượng của họ bắn.


Phạm Nghĩa – Trần Đoàn