Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) dự kiến khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh ngày 16-10. Theo Tân Hoa xã, 2.296 đại biểu đại diện cho hơn 96 triệu đảng viên tham dự Đại hội Đảng XX.

Tại cuộc họp báo diễn ra hôm 15-10, ông Sun Yeli, phát ngôn viên Đại hội Đảng XX, cho biết đại hội sẽ khai mạc lúc 10 giờ (giờ địa phương) ngày 16-10 và kéo dài đến ngày 22-10. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Tại đại hội, các đại biểu sẽ xem xét các báo cáo công tác của Ban Chấp hành Trung ương CPC và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa XIX, xem xét và thông qua Điều lệ CPC (sửa đổi). Các đại biểu cũng sẽ bầu Ban Chấp hành Trung ương CPC và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa XX.

Cũng theo ông Sun, hội nghị toàn thể đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương CPC khóa XX sẽ diễn ra sau khi Đại hội Đảng XX bế mạc. Sau hội nghị này, Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương CPC khóa XX sẽ gặp gỡ giới truyền thông.

Buổi họp báo trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh hôm 15-10 Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo truyền thông Trung Quốc, Đại hội Đảng XX diễn ra vào thời điểm CPC và người dân Trung Quốc đang bắt đầu hành trình mới xây dựng xã hội chủ nghĩa hiện đại và tiến đến mục tiêu trăm năm thứ hai là xây dựng Trung Quốc trở thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt. Các nhà phân tích nhận định đại hội lần này sẽ có tầm quan trọng lịch sử.

Trả lời phỏng vấn TTXVN, nhà báo Ngụy Vi, Trưởng Ban Tiếng Việt Đài Phát thanh – Truyền hình Trung ương Trung Quốc, cho biết Đại hội Đảng XX là đại hội hết sức quan trọng đối với Trung Quốc trong thời khắc then chốt khi Trung Quốc bước vào hành trình mới xây dựng toàn diện đất nước hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa. Năm năm tới sẽ là thời kỳ then chốt cho sự mở đầu của Trung Quốc trong việc thực hiện mục tiêu này.

Cũng theo nhà báo Ngụy Vi, Đại hội Đảng XX có 2 nhiệm vụ quan trọng. Thứ nhất, hoạch định một cách khoa học những những chủ trương lớn, mục tiêu, nhiệm vụ đối với sự phát triển của CPC và đất nước Trung Quốc trong 5 năm tới, thậm chí dài hơn.

Đại hội Đảng XIX đã hoạch định chiến lược gồm 2 bước để xây dựng toàn diện một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, hùng mạnh. Cụ thể, giai đoạn 2020-2035, cơ bản thực hiện hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa; từ năm 2035 đến giữa thế kỷ này, xây dựng Trung Quốc thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp.

Thứ hai, Đại hội Đảng XX sẽ khẳng định rõ ràng hành trình mới và các mục tiêu mới của CPC. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đoàn kết và thúc đẩy nhân dân các dân tộc Trung Quốc phấn đấu giành thắng lợi mới để đạt được mục tiêu chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. 

Cộng đồng quốc tế quan tâm mạnh mẽ

Đại hội Đảng XX đã thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế. Khoảng 2.500 nhà báo, trong đó có 750 phóng viên nước ngoài, đã đăng ký đưa tin về đại hội. Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12-10, trung tâm báo chí phục vụ đại hội sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác nhau để tạo điều kiện cho phóng viên tiếp cận thông tin về sự kiện.

Do các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 vẫn được duy trì, các phóng viên được cách ly tại khách sạn được chỉ định một ngày trước khi đại hội diễn ra và cần có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 24 giờ.

An ninh cũng được thắt chặt ở Bắc Kinh trước thềm Đại hội Đảng XX. Lực lượng an ninh đã được tăng cường tại các tuyến đường dẫn đến Đại lễ đường Nhân dân và nhiều địa điểm quan trọng khác.

Chính quyền TP Bắc Kinh cũng xây dựng chương trình đối phó với tình trạng khẩn cấp, trong đó yêu cầu tất cả cơ quan, ban, ngành liên quan bảo đảm nguồn nước, điện, khí đốt, các dịch vụ vận chuyển, cấp cứu và lực lượng cứu hỏa luôn ở trong tư thế sẵn sàng.

Xuân Mai


Hoàng Phương