Đảng Cộng hòa ở Pennsylvania khẳng định trong cuộc họp báo cùng ngày rằng chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump yêu cầu các đại cử tri Cộng hòa làm vậy nhằm đảm bảo mọi quyền lợi tiềm tàng cho những nỗ lực pháp lý có thể đảo ngược kết quả bỏ phiếu hôm 14-12.

Ê-kíp tranh cử Tổng thống Trump và nhiều thành viên của đảng Cộng hòa khẳng định cuộc bầu cử tổng thống tại nhiều bang, trong đó có Pennsylvania và Georgia, phạm luật bầu cử, gây ảnh hưởng đến việc kiểm phiếu.

“Chúng tôi đã bỏ phiếu theo thủ tục để bảo vệ những tuyên bố pháp lý có thể được đệ trình trong tương lai. Đây không phải là một nỗ lực nhằm thách thức nguyện vọng của cử tri Pennsylvania” – người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tại Pennsylvania, ông Bernie Comfort, khẳng định.

Các đại cử tri Cộng hòa ở Georgia cũng bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump, lập luận rằng: “Tranh chấp kết quả bầu cử vẫn chưa kết thúc”. Ảnh: Fox News

Phe Cộng hòa ở Pennsylvania cho biết họ lấy ý tưởng trên từ cuộc bầu cử 1960, khi phe Dân chủ thách thức chiến thắng của Tổng thống Richard Nixon ở Hawaii. Sau một cuộc kiểm phiếu lại, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ John F. Kennedy được công bố là người chiến thắng tại bang này.

Cuộc bỏ phiếu Đại cử tri đoàn hôm 14-12 đã xác nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, sau khi bang California trao 55 phiếu đại cử tri cho ông Biden, chính thức giúp ông vượt mốc 270 phiếu cần thiết để trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng. 

Sau khi tuyên thệ nhậm chức cùng liên danh tranh cử Kamala Harris, dự vào ngày 20-1-2021, ông Biden đối mặt với thách thức chống Covid-19, khôi phục kinh tế và sửa chữa quan hệ với các nước đồng minh vốn đã bị ảnh hưởng vì chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump.

Tổng thống Donald Trump vẫn chưa công nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ