The Independent hôm 22-3 cho biết theo một bài báo được Bộ trưởng Bộ Y tế Czech chia sẻ, nước này đã tịch thu khoảng 680.000 khẩu trang và hàng ngàn mặt nạ phòng độc của một công ty được cho là cung cấp thiết bị cho ngành y tế. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Czech Jan Hamáček nói rằng công ty này “đã tăng giá vào phút cuối”.

“Nhân viên hải quan ở thị trấn Lovosice đã tịch thu hàng trăm ngàn khẩu trang. Thật không may, cuộc điều tra sau đó cho thấy một phần trong số này là “quà” của Trung Quốc dành cho Ý. Chúng tôi đang làm việc với cả 2 nước để đảm bảo Ý không chịu thiệt thòi” – ông Hamáček viết trên mạng xã hội Twitter.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Czech Jan Hamáček. Ảnh: CTK

Trong khi đó, Đại sứ quán Ý tại Prague nói với The Independent: “Bộ trưởng Ngoại giao Czech Tomas Petricek thông báo sẽ chuyển 110.000 khẩu trang đến Ý trong khi cảnh sát điều tra. Nó khớp với số khẩu trang dành cho Ý bị tịch thu”. Bộ trưởng Petricek cũng khẳng định Czech “không cố tình giữ lại số khẩu trang này”.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Czech đã lên tới 1.120 và 1 ca tử vong tính đến hôm 22-3. Nước này nhận được các thiết bị y tế đầu tiên từ Trung Quốc vào cuối tuần rồi trong bối cảnh thiếu mặt nạ phòng độc và người dân Czech được cho là phải tự may khẩu trang ở nhà.

May khẩu trang tại Czech. Ảnh: AP

Tại Pháp, Nghị viện hôm 22-3 thông qua dự luật cho phép chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe để giúp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tốt hơn.

Dự luật cho phép chính phủ ban hành quy định hạn chế tạm thời các quyền tự do của người dân bao gồm đi lại, thương mại, kinh doanh và tụ tập. Nó cũng cho phép Paris trưng dụng hàng hóa và dịch vụ cần thiết để đối phó dịch bệnh, đồng thời hoãn bầu cử trên toàn quốc.

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe vẫn chưa được chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố chính thức trong cuộc họp nội các.

Pháp hôm 23-3 ghi nhận tổng cộng 16.018 ca nhiễm Covid-19 (tăng 1.559 ca trong vòng 24 giờ) và 674 ca tử vong. Hiện tại, 7.240 người phải nhập viện, trong đó có 1.746 bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt. Cho đến nay, 2.200 người đã bình phục, theo số liệu từ giới chức y tế Pháp.

Tổng Giám đốc Y tế Pháp Jerome Salomon cảnh báo dịch bệnh đang tiếp tục lan rộng và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. “Người dân Pháp phải kiên nhẫn và thể hiện sự đoàn kết. Ở nhà là cứu được mạng và tránh những sự cố nghiêm trọng” – ông Salomon khuyến cáo.

Thủ đô Paris – Pháp giữa thời điểm dịch bệnh bùng phát. Ảnh: Reuters


Phạm Nghĩa (Theo The Independent, WFMJ, Tân Hoa Xã)