Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến ngày bầu cử 3-11, ông Obama đã công kích trực tiếp Tổng thống Trump trong khi kêu gọi người da màu, những người tiến bộ và các cử tri khác không đứng ngoài cuộc bầu cử sắp tới.

Phát biểu tại cuôc vận động tranh cử ủng hộ cựu Phó Tổng thống Biden, ông Obama cho rằng: “Cuộc bầu cử này đòi hỏi tất cả chúng ta phải làm phần việc của mình. Những gì chúng ta làm trong 13 ngày tới sẽ quan trọng trong nhiều thập kỷ tới. Việc chúng ta không đạt được 100% những gì mình mong muốn ngay lập tức không phải là lý do chính đáng để không bỏ phiếu”.

Ông Barack Obama chỉ trích Tổng thống Donald Trump trong buổi vận động tranh cử giúp ông Joe Biden hôm 21-10. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của ông Obama tại TP Philadelphia nhấn mạnh tầm quan trọng của Pennsylvania, bang chiến trường mà ông Biden đã đến nhiều nhất trong mùa tranh cử này. Ông Trump cũng đã ưu tiên cho chiến dịch vận động tranh cử tại bang Pennsylvania trong khi các trợ lý của ông thừa nhận con đường dẫn đến chiến thắng của ông sẽ thu hẹp đáng kể nếu không có 20 phiếu đại cử tri của bang này.

Theo hãng tin AP, cựu Tổng thống Obama cũng đã bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng của ông Biden và Thượng nghị sĩ California, Kamala Harris, ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, sẽ dẫn dắt nước Mỹ “thoát khỏi thời kỳ đen tối và xây dựng nước Mỹ trở nên tốt đẹp hơn”.

Cựu Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Tôi rất tin tưởng vào ông Joe Biden và bà Kamala Harris, xung quanh họ là những người nghiêm túc, những người biết họ đang làm gì, những người đại diện cho người dân – không chỉ cho một số người – và chúng ta có thể thoát khỏi giai đoạn khó khăn này”.

Ông Obama là một trong những người hiểu rõ ông Biden nhất vì gần gũi trong cả công việc ở Nhà Trắng lẫn quan hệ cá nhân. Do đó, ông Obama là một trong những tài sản giá trị nhất của đảng Dân chủ trong chặng đua nước rút của chiến dịch tranh cử.

Ông Obama nhấn mạnh: “Tôi chưa bao giờ nghĩ ông Donald Trump sẽ đón nhận tầm nhìn của tôi hoặc tiếp tục các chính sách của tôi nhưng tôi hy vọng vì lợi ích của đất nước, ông ấy có thể thể hiện sự quan tâm đến công việc một cách nghiêm túc. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Ông ấy không hề tỏ ra hứng thú với công việc này hay giúp đỡ bất kỳ ai ngoài bản thân và bạn bè của ông ấy”.

Trước đó, Tổng thống Trump hôm 21-10 cũng đã có mặt tại hạt Erie, bang Pennsylvania, nơi ông Obama từng giành chiến thắng hai lần trong các cuộc bầu cử trước đó. Chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết họ tự tin rằng ông có thể giành sự ủng hộ của bang này ngay cả trong đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại bang Pennsylvania, ông Trump đã nhắc tới vấn đề kinh tế và nói rằng đối thủ Biden sẽ cấm phương pháp khai thác dầu và khí đốt đang được sử dụng ở Pennsylvania. Ông Trump cũng nhắc đến nhiều thành tựu và không ngần ngại đề cập đại dịch Covid-19 khi nói Mỹ sắp kiểm soát được đại dịch bằng vắc-xin.


Xuân Mai

Chia sẻ