Người phát ngôn đảng Dân chủ Park Sung-joon đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol, gọi cuộc điều tra là một động thái “trả đũa chính trị”.

“Rõ ràng, cựu Tổng thống Moon là mục tiêu của chiến dịch trả đũa chính trị được dẫn dắt bởi cơ quan công tố và BAI. Chúng tôi không thể không tức giận trước hành động trả đũa chính trị để xúc phạm tổng thống đã nghỉ hưu” – ông Park khẳng định hôm 2-10.

Vào tháng 9-2020, một quan chức của Bộ Hải dương và Thủy sản Hàn Quốc đã bị lính Triều Tiên bắn chết. Chính quyền ông Moon khi đó xác định nạn nhân là một kẻ đào tẩu. Nhưng đến tháng 6-2022, chính quyền Tổng thống Yoon đảo ngược kết luận trên, nói rằng không có bằng chứng để chứng minh có nỗ lực đào tẩu sang Triều Tiên.

Đến giữa tháng 7-2022, BAI đã tiến hành kiểm tra toàn bộ 9 tổ chức, bao gồm Cảnh sát biển, Cơ quan Tình báo Quốc gia và Văn phòng An ninh Quốc gia.

Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ Hàn Quốc ngày 3-10 tổ chức họp báo phản đối cuộc điều tra nhằm vào cựu Tổng thống Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Theo truyền thông địa phương, BAI tháng trước đã gọi điện và gửi e-mail cho cựu Tổng thống Moon, yêu cầu ông phản hồi về cuộc điều tra liên quan đến vụ sát hại quan chức này. Truyền thông Hàn Quốc cho biết thêm ông Moon đã từ chối yêu cầu nêu trên.

Trong buổi họp báo sáng 3-10, các nhà lập pháp của đảng Dân chủ tuyên bố sẽ trình báo hành động của BAI lên Văn phòng Điều tra Tham nhũng dành cho các Quan chức Cấp cao.

Ông Yoon Gun-young, một quan chức cấp cao trong chính quyền cựu Tổng thống Moon, chỉ trích hành động của BAI là “rất thô lỗ” và cuộc điều tra cho thấy cơ quan này đã từ bỏ lập trường chính trị trung lập.

Trong khi đó, đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền gọi cuộc điều tra của BAI là một “quy trình tự nhiên” để xem liệu chính quyền cựu Tổng thống Moon có nỗ lực bảo vệ nạn nhân hay không, cũng như để xem liệu có điểm gì bất thường trong việc kết luận nạn nhân là kẻ đào tẩu hay không.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters


Cao Lực