Thông tin trên được luật sư của bà Anez, bà Norka Cuellar, nói với truyền thông địa phương sau khi cảnh sát xác định đây là trường hợp cố gắng tự tử. “Đây là lời kêu cứu từ cựu tổng thống. Bà ấy cảm thấy bị quấy rối. Bác sĩ vào và tìm thấy bà ấy với những vết cắt. Họ đã khâu lại 3 vết cắt trên cổ tay trái của bà ấy” – trích lời bà Cuellar. 

Bà Anez bị bắt giữ vào tháng 3 vì các cáo buộc bà tham gia vào một cuộc đảo chính để lật đổ cựu Tổng thống Evo Morales vào năm 2019. Bà phủ nhận mọi tội danh và khẳng định bản thân là nạn nhân của sự đàn áp chính trị. Bà Anez ngồi tù trong lúc chờ xét xử. 

Bộ trưởng Nội vụ Eduard del Castillo cũng xác nhận bà Anez cố gắng tự làm mình bị thương nhưng hiện tại đã ổn. Ông Douglas Uzquiano, người đứng đầu đơn vị chống tội phạm đặc biệt (FELCC) của cảnh sát quốc gia, nói với kênh truyền hình địa phương: “Những gì đã xảy ra nằm trong định nghĩa của việc cố gắng tự sát”.

Cựu Tổng thống Bolivia Jeanine Anez. Ảnh: Reuters

Trước đó, bà Anez được đưa đến bệnh viện vào ngày 18-8, lần thứ 3 trong vòng 2 tuần. Các bác sĩ nói bà phải khám lồng ngực và đang bị tăng huyết áp. Sau đó bà bị đưa trở lại nhà tù.

Bà Anez, người thuộc phe bảo thủ, lên nắm quyền vào tháng 11-2019 sau khi ông Morales từ chức và bỏ trốn khỏi đất nước sau nhiều tuần biểu tình bạo lực liên quan đến cuộc bầu cử lại gây tranh cãi của ông cho nhiệm kỳ thứ tư vi hiến.

Cáo buộc cụ thể chống lại bà Anez liên quan đến hai vụ việc khiến 22 người chết vào tháng 11-2019. Ngày 20-8, Bộ trưởng Tư pháp Juan Lanchipa cho biết ông đã xuất trình các tài liệu chống lại bà Anez, trong đó các vụ việc được “tạm thời phân loại là tội diệt chủng, thương tích nghiêm trọng và nhẹ và bị thương dẫn đến tử vong.”

Sau khi ông Morales từ chức, bà Anez, với tư cách là nghị sĩ cao cấp nhất còn lại, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời nhưng các đối thủ chính trị của bà tố cáo đây là một cuộc đảo chính.

Dưới chính quyền của bà Anez, Bolivia đã tổ chức các cuộc bầu cử hòa bình, minh bạch vào tháng 10-2020, trong đó người ủng hộ cánh tả của ông Morales là ông Luis Arce đã giành chiến thắng vang dội. Sau đó, ông thề sẽ truy đuổi những kẻ bị ông cáo buộc dàn dựng đảo chính.


Bảo Hạnh

Chia sẻ