Theo thông báo của gia đình, bà Albright mất vì ung thư. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự kính trọng với bà Albright trong một thông báo hôm 23-3.

Ông Biden nói rằng quá trình làm việc với bà trong suốt những năm 1990 khi ông làm việc trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện là một trong những điểm nổi bật trong sự nghiệp của ông ở Thượng viện.

Gọi bà Albright là một “thế lực”, Tổng thống Biden cho biết: “Khi tôi nghĩ về Madeleine, tôi sẽ luôn nhớ đến niềm tin nhiệt thành của bà rằng “Mỹ là quốc gia không thể thiếu””. Ông Biden đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và tất cả tòa nhà liên bang để vinh danh cựu nữ ngoại trưởng.

Cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright phát biểu tại một sự kiện năm 2016. Ảnh: AP

Với cựu Tổng thống Bill Clinton, “rất ít nhà lãnh đạo hoàn toàn phù hợp với thời đại mà họ phụng sự”.

Đài CNN dẫn lời ông Clinton: “Khi còn là một đứa trẻ ở châu Âu bị chiến tranh tàn phá, Madeleine và gia đình bà đã hai lần buộc phải rời bỏ ngôi nhà của mình. Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, mở ra một kỷ nguyên mới của sự phụ thuộc lẫn nhau trên toàn cầu, bà ấy đã trở thành tiếng nói của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, sau đó nắm quyền lãnh đạo tại Bộ Ngoại giao, nơi bà là một tiếng nói nhiệt thành cho tự do, dân chủ và nhân quyền”.

Bà Albright là nhân vật quan trọng trong chính quyền cựu Tổng thống Bill Clinton. Bà từng là Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc trước khi trở thành Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Clinton.

Bà ủng hộ mở rộng NATO, thúc đẩy liên minh này can thiệp vào vùng Balkan và kêu gọi giảm sự phổ biến của vũ khí hạt nhân cùng một số nỗ lực khác.

Cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright tại phiên điểu trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện năm 2009. Ảnh: AP

Được ca ngợi là “một nhà đấu tranh cho nền dân chủ”, bà Albright đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chấm dứt thanh lọc sắc tộc ở Kosovo.

Bà Albright là gương mặt của chính sách đối ngoại Mỹ vào thập kỷ giữa thời điểm kết thúc Chiến tranh Lạnh và cuộc tấn công khủng bố vào nước Mỹ ngày 11-9-2001, kỷ nguyên mà Tổng thống Mỹ George H.W. Bush khởi xướng thiết lập “trật tự thế giới mới”.

Năm 2012, Tổng thống Barack Obama trao tặng cho bà Albright Huân chương Tự do của Tổng thống.

Bà Albright đến thăm Việt Nam 2 lần vào cuối tháng 6-1997 và vào tháng 9-1999.


Huệ Bình