Vụ việc xảy ra vào khoảng 4 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 5-9. Các nạn nhân bao gồm 1 người đàn ông, 2 phụ nữ và 1 bé trai thiệt mạng trong vòng tay của mẹ. Một bé gái 11 tuổi khác cũng bị bắn nhiều phát nhưng được cho là sẽ sống sót sau khi được đưa đến bệnh viện phẫu thuật.

Hung thủ được xác định là Bryan Riley, 33 tuổi, từng thuộc lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ làm nhiệm vụ ở Iraq và Afghanistan. Hắn ta đầu hàng sau khi bị thương trong cuộc đấu súng với cảnh sát. Khi bị bắt, Riley khai với cơ quan chức năng rằng hắn đang “phê” ma túy đá và đã cố giành lấy khẩu súng của 1 cảnh sát khi đang được điều trị tại bệnh viện.

Chiếc xe tải bị cháy đậu trước căn nhà nơi xảy ra vụ nổ súng. Ảnh: Polk County Sheriff’s Department

Cảnh sát đang điều tra tại hiện trường. Ảnh: AP

Nghi phạm là cư dân sống tại TP Brandon và được thuê làm nhân viên bảo vệ. Hắn kể với cảnh sát rằng các nạn nhân đã xin tha mạng nhưng vẫn ra tay. Cảnh sát trưởng Grady Judd của hạt Polk gọi Riley “là con quỷ bằng xương bằng thịt”.

Bạn gái của Riley nói với các nhà điều tra hắn bị sang chấn tâm lý và trầm cảm. Hung thủ lần đầu tiếp xúc với gia đình nạn nhân hôm 4-9 khi nói với ông Justice Gleason rằng “Chúa đã báo tin” cho hắn ta về việc con gái tên “Amber” của ông Gleason sẽ tự sát.

Ông Gleason, người không có con gái nào tên “Amber”, dọa báo cảnh sát nhưng Riley đáp lời: “Không cần, tôi là cảnh sát của Chúa”.

Cửa sau của ngôi nhà, nơi 1 cảnh sát tiến vào và đấu súng với hung thủ. Ảnh: AP

Tối 4-9, gia đình Gleason gọi cảnh sát để báo cáo về 1 người khả nghi được cho là Riley. Tuy nhiên, hắn đã bỏ đi khi cơ quan chức năng đến nơi. Chín giờ sau, một cảnh sát được gọi đến hiện trường vì có người nghe thấy hai loạt tiếng súng tự động.

Khi đến nơi, họ nhìn thấy 1 chiếc xe tải bốc cháy và 1 người đàn ông mặc áo chống đạn. Hắn ta chạy ngược vào trong nhà nạn nhân và 1 loạt tiếng súng vang lên, theo sau là “tiếng hét của 1 người phụ nữ và tiếng khóc của em bé”.

Vụ đấu súng nổ ra và may mắn là không có cảnh sát nào bị thương. Cảnh sát trưởng Judd nói Riley giơ 2 tay đầu hàng khi bước ra khỏi ngôi nhà và không mang theo súng. Sau đó, cảnh sát phát hiện bé gái bị thương và 3 nạn nhân xấu số, gồm ông Gleason, một phụ nữ 33 tuổi và một bé trai 3 tháng tuổi trong nhà. Họ còn tìm thấy một phụ nữ 62 tuổi tử vong trong căn nhà khác.


Bảo Hạnh

Chia sẻ