Tờ Milenio của Mexico đưa tin hơn 7 triệu viên đạn bị cướp được định giá trên 2,7 triệu USD. Vụ trộm diễn ra vào ngày 11-6 trên một đường cao tốc ở bang Guanajuato, bang bạo lực nhất Mexico.

Nhà sản xuất đạn dược, Tecnos Industries, cho hãng tin  AP biết 98,5% số đạn bị đánh cắp là cỡ nòng 0.22 inch (5,6 mm), không thường được các tổ chức tội phạm như băng đảng Mexico sử dụng. Những người lái xe vận chuyển đạn dược sau đó được tìm thấy còn sống sau vụ cướp.

Nhà phân tích an ninh Juan Ibarrola, đồng thời là phát ngôn viên của công ty Tecnos Industries, nói: “Những thứ này sẽ không có ích gì đối với chúng, vì chúng không sử dụng những vũ khí này”.

Hãng tin AP đưa tin các băng đảng Mexico thường thích loại đạn lớn hơn, tốc độ cao cho súng trường AK-47 và AR-15 hoặc vũ khí 9 mm. Tuy nhiên, chính quyền Mexico cũng thỉnh thoảng bắt gặp những người bán “súng bút” ngẫu hứng – thiết bị bắn một viên được ngụy trang thành cây bút sử dụng cỡ nòng 5,6 mm.

Đạn cỡ nòng 5,6 mm. Ảnh:Maxpexel

Tờ Milenio cũng cho biết chi tiết tổng số đạn cỡ nòng 5,6 mm, bao gồm 5 triệu viên đạn chim ruồi và tốc độ cao 5,6 mm LR, được định giá khoảng 2,28 triệu USD. Số đạn bị đánh cắp khác bao gồm khoảng 295.000 viên đạn 10 mm S&W, trị giá khoảng 124.002 USD.

Đạn của Công ty Tecnos Industries được bán ở Mỹ dưới nhãn hiệu Aguila. Đạn được sản xuất tại TP Cuernavaca, bang Morelos, miền Nam Mexico và thường xuyên được vận chuyển về phía Bắc qua biên giới Mỹ – Mexico. Chuyến hàng bị cướp đang trên đường về phía Bắc khi nó đi qua bang Guanajuato.

Vụ cướp diễn ra trong tình trạng Mỹ đang thiếu đạn dược nhiều tháng qua và bối cảnh doanh số bán súng đạt kỷ lục. Vào tháng 5, FBI đã hoàn thành 3,2 triệu lần kiểm tra lý lịch đối với các giao dịch mua súng, đánh dấu tháng thứ 17 đạt kỷ lục liên tiếp trong việc kiểm tra lý lịch các giao dịch mua súng ở Mỹ.


Gia Minh

Chia sẻ