Trả lời hãng tin Bloomberg hôm 8-10, ông Yeo cho biết chính phủ đang có những thay đổi cần thiết đối với luật lệ trong nước để chuẩn bị cho việc gia nhập CPTPP dù không nói rõ thời điểm Seoul chính thức đệ đơn.

CPTPP hiện có 11 thành viên có quy mô GDP 13.500 tỉ USD, gồm Canada, Úc, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Theo quy định, việc kết nạp thành viên mới đòi hỏi sự đồng thuận của tất cả thành viên CPTPP.

Vương quốc Anh vào đầu năm nay đã đệ đơn xin gia nhập và vào tháng rồi, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) có bước đi tương tự. Các thành viên CPTPP đang phải tính toán những lợi ích hoặc rủi ro của việc chấp nhận cả Trung Quốc và Đài Loan hoặc chỉ 1 trong 2 cái tên này.

Một cảng biển ở TP Busan – Hàn Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Diễn biến nói trên cũng thúc đẩy sự quan tâm đối với CPTPP, nhất là khi tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng khiến các mối quan hệ thương mại gần gũi trở nên quan trọng hơn.

Riêng Hàn Quốc cảm thấy phải khẩn trương hơn để không đứng ngoài hiệp định đang có dấu hiệu ngày một phát triển này. Ông Yeo cho biết ông không rõ liệu Bắc Kinh có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao cần thiết để được kết nạp vào CPTPP hay không.

Mặt khác, ông nhấn mạnh những lợi ích Hàn Quốc có thể mang lại với vị thế một cường quốc công nghệ và thương mại ở khu vực. Sự tham gia của Seoul có thể biến CPTPP thành một thỏa thuận “bao trùm, toàn diện và minh bạch hơn” – ông Yeo khẳng định.

Với GDP hằng năm lên đến 1.640 tỉ USD, Hàn Quốc sẽ là nền kinh tế lớn thứ 3 trong CPTPP, sau Nhật Bản và Canada, nếu được chấp thuận gia nhập. 


Hoàng Phương

Chia sẻ