Pfizer đã tập hợp “nhóm SWAT” gồm các nhà khoa học và nhà hóa học để xác định phương pháp điều trị tiềm năng chống lại dịch Covid-19 kể từ khi virus SARS-CoV-2 bắt đầu lan rộng khắp thế giới vào đầu năm 2020.

Tập đoàn này đã bào chế một loại vắc-xin ngừa Covid-19, đồng thời đặt mục tiêu sản xuất thêm loại thuốc có thể ngăn chặn sự lây nhiễm, tương tự cách thuốc Tamiflu được sử dụng rộng rãi để trị bệnh cúm.

Pfizer cũng nhấn mạnh những thách thức trong việc phát triển phương pháp điều trị thông qua đường uống. Không giống vắc-xin chỉ cần kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể, thuốc kháng virus hiệu quả phải ngăn chặn được virus lây lan khắp cơ thể, đồng thời tránh tác động đến các tế bào khỏe mạnh.

Nhân viên làm việc tại Công ty sản xuất dược phẩm Nhật Bản Shionogi Ảnh: SHIONOGI

TS Rajesh Gandhi, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Harvard (Mỹ), cho biết: “Chúng ta cần một loại thuốc có thể giúp mọi người không phải đến bệnh viện”. Theo Reuters, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết công ty có thể xin cấp phép sử dụng khẩn cấp viên uống trị Covid-19 tại Mỹ sớm nhất là vào cuối năm nay.

Hãng dược phẩm Merck (Mỹ) cùng đối tác Ridgeback Biotherapeutics (Mỹ) gần đây cũng thông báo thuốc uống Molnupiravir điều trị Covid-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình đã cho kết quả đầy hứa hẹn. Hiện nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 sắp kết thúc và dự kiến kết quả được công bố vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Theo tuyên bố của Merck, thuốc Molnupiravir cũng đã được cung cấp cho Ấn Độ và hơn 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sau khi có được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý địa phương.

Trong khi đó, hãng Roche Holding AG (Thụy Sĩ) và đối tác Atea (Mỹ) đang hạn chế nhóm đối tượng tham gia thử nghiệm giai đoạn cuối đối với loại thuốc AT-527 cho những bệnh nhân có triệu chứng dưới 5 ngày. Kết quả thử nghiệm dự kiến được công bố trước cuối năm nay.

Cũng trong cuộc đua bào chế viên uống trị Covid-19, Công ty dược phẩm Nhật Bản Shionogi cho biết đã khởi động giai đoạn đầu tiên trong cuộc thử nghiệm lâm sàng, bắt đầu hôm 22-7, trên 75 người đàn ông từ 20-55 tuổi với mục đích xác nhận tính an toàn của thuốc đối với người trưởng thành khỏe mạnh.

Hãng Shionogi cho biết nếu được dùng trong giai đoạn đầu phát bệnh, thuốc có thể ngăn virus nhân đôi cũng như các triệu chứng nghiêm trọng. 


Xuân Mai

Chia sẻ