Theo hãng thông tấn nhà nước Cuba Prensa Latina, cuộc bỏ phiếu diễn ra trong ngày cuối cùng đại hội đảng Cộng sản Cuba. Đại hội Đảng lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba diễn ra từ ngày 16 tới ngày 19-4.

Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VIII tại thủ đô La Habana, Đại tướng Raul Castro cho biết ông sẽ rời vai trò lãnh đạo với tâm thế “đã hoàn thành sứ mệnh và tin tưởng vào tương lai của đất nước”.

Ông Miguel Diaz-Canel (trái) và ông Raul Castro. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn quốc gia Cuba (ACN), vị đại tướng 89 tuổi cho rằng ông hài lòng khi trao quyền lãnh đạo đất nước cho một nhóm các nhà lãnh đạo đã được chuẩn bị sẵn sàng, có nhiều kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi từ cấp cơ sở cho tới những vị trí trách nhiệm cao, những người có cam kết với đạo đức của cuộc cách mạng, lịch sử và văn hóa của dân tộc, đầy nhiệt huyết và tinh thần chống đế quốc, đồng thời nhận thức được rằng họ là đại diện cho sự kế tiếp của cuộc cách mạng.

Đại tướng Raul Castro Ruz bày tỏ: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sức mạnh, bản chất gương mẫu, sự thấu hiểu của đồng bào tôi và chỉ cần còn sống, tôi sẽ luôn sẵn sàng đứng lên để bảo vệ tổ quốc, cách mạng và chủ nghĩa xã hội”. 

Ông Raul Castro Ruz đã trao lại chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước cho ông Miguel Diaz Canel, 60 tuổi, hồi năm 2018. Hôm 16-4, ông Castro đã ca ngợi ông Diaz Canel là một trong những người thuộc thế hệ lãnh đạo mới đã kế thừa và tiếp tục phát huy tốt kể từ khi ông Castro rời cương vị chủ tịch nước. 

Ông Diaz-Canel sinh năm 1960 tại TP Placetas ở Villa Clara. Sau khi tốt nghiệp Đại học miền Trung Las Villas năm 1982, ông tham gia Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba trong 3 năm. 

Ông Diaz-Canel được xem là đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới tích cực mở cửa nền kinh tế. Chủ tịch Diaz-Canel đã thúc đẩy cải cách kinh tế, nới lỏng kiểm soát với tầng lớp doanh nhân, chấm dứt hệ thống hai loại tiền tệ.


Xuân Mai

Chia sẻ