Cuộc khẩu chiến đã nổ ra sau khi một nguồn tin không nêu tên trên báo của Ý cho rằng có 80% hàng cứu trợ của Nga để chống Covid-19 là “vô dụng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28-3 đã hứa sẽ giúp đỡ Ý trong một cuộc điện thoại với Thủ tướng Giuseppe Conte. Moscow sau đó đã gửi đi 9 chiếc máy bay với hơn 100 chuyên gia cùng với hàng hóa y tế tiếp tế đến TP Milan, tâm dịch Covid-19 ở châu Âu.

Theo nguồn tin ẩn danh trong chính phủ Ý nói với báo La Stampa, chuyến hàng của Nga bao gồm thiết bị khử trùng vi khuẩn và một phòng thí nghiệm hiện trường cho việc khử trùng hóa học – sinh học, không có máy thở và thiết bị bảo hộ cá nhân.

Nhân viên quân đội Nga xem bản đồ tại một căn cứ của lực lượng không quân Ý, ngoại ô vùng đô thị Bergamo, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề trong dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Bộ Quốc phòng/TASS

Nhân viên của Nga ngồi bên trong xe tải trong lúc các thiết bị y tế và thiệt bị khử trùng đặc biệt được chất lên các máy bay chở hàng để vận chuyển đến Ý. Ảnh: Reuters

Lực lượng Quân đội của Nga tại căn cứ không quân Ý ở Bergamo. Ảnh: Defence Ministry Nga/TASS

“Trong số hàng hóa tiếp tế của Nga, 80% là hoàn toàn vô dụng hoặc rất ít dùng với Ý. Nói cách khác, chuyến hàng giống như một cái cớ hơn” – một nguồn tin cho biết.

Các quan chức cho rằng lực lượng hùng hậu gồm 104 người của Nga do quân đội vận hành, gần như có chứa các gián điệp từ Cơ quan Quân báo Nga (GRU).

Họ cũng cho rằng ông Conte chấp nhận kiện hàng nhằm bảo vệ mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với ông Putin.

Moscow đã bác bỏ thông tin của báo La Stampa, Đại sứ Sergei Razov nói với hãng thống tấn quốc gia RIA Novosti: “Những quả quyết này là sản phẩm của tư duy sai lầm. Mong muốn rộng lượng giúp đỡ những người thân thiện trong hoạn nạn lại bị xem là xảo quyệt”.

Đại sứ quán Nga tại Rome đăng tải trên Twitter chỉ trích báo La Stampa, Bộ Quốc phòng Nga cũng buộc tội tờ báo của Ý là “ẩn nấp đằng sau sự tự do ngôn luận để lan truyền những câu chuyện làm gợi lại tuyên truyền chống Liên bang Xô viết”.

Lực lượng Quân đội Nga tại căn cứ Không quân Ý ở Bergamo. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/TASS

Xe tải của Quân đội Nga được đổ xăng tại căn cứ Không quân Ý ở Bergamo. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/TASS

Trong khi đó, một nhóm lập pháp của Liên minh châu Âu cũng đang cáo buộc Moscow về việc lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt lên Nga, theo đài Radio Free Europe/Radio Liberty.

Cụ thể, trong một bức thư mà đài Radio Free Europe/Radio Liberty đã xem qua cho biết hàng hóa cứu trợ của Nga giúp các nước châu Âu giải quyết tình trạng khẩu cấp y tế do Covid-19 gây ra là một phần trong “chiến dịch quan hệ công chúng”. Hành động này có mục đích là để xem xét và dỡ bỏ các lệnh trừng phát của EU.

Bức thư này đã nhận được chữ ký của 19 thành viên Nghị viên châu Âu và nêu rõ có Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại EU Josep Borrell.


Minh Yến (Theo Daily Mail, RFE/RL)