“Chính quyền có thông tin thi thể những người thiệt mạng vì Covid-19 hoặc những căn bệnh khác đang bị thả xuống sông thay vì được xử lý theo các phương thức phù hợp. Kết quả là thi thể được vớt lên từ các con sông ở nhiều nơi” – ông Manoj Kumar Singh, một quan chức cấp cao của bang Uttar Pradesh, khẳng định trong một bức thư, theo Reuters

Theo ông Singh, việc thiếu kinh phí để mua vật liệu hỏa táng, tín ngưỡng tôn giáo và các gia đình bỏ rơi nạn nhân Covid-19 vì sợ dịch bệnh lây lan có thể là những nguyên nhân khiến lượng thi thể bị thả sông gia tăng.

Ông kêu gọi giới chức địa phương đảm bảo thi thể không bị thả sông và chính quyền bang sẽ cấp 68 USD cho mỗi gia đình nghèo để họ có thể chôn hoặc hỏa táng thi thể. Bang Uttar Pradesh cũng đã yêu cầu cảnh sát tuần tra tại các con sông để ngăn người dân thả thi thể.

Ảnh chụp thi thể nạn nhân Covid-19 được hỏa táng bên sông Hằng, bang Uttar Pradesh, ngày 6-5. Ảnh Reuters

Trong gần 2 tuần trở qua, Ấn Độ mỗi ngày thông báo khoảng 4.000 ca tử vong mới vì Covid-19 nhưng theo giới chức, số liệu thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Uttar Pradesh, nơi sinh sống của 240 triệu người, là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì đợt lây nhiễm thứ 2 này.

Người phát ngôn của Uttar Pradesh, ông Navneet Sehgal, ngày 15-5 bác thông tin có tới 2.000 thi thể của các nạn nhân Covid-19 đã được vớt lên từ các con sông của bang này và bang Bihar lân cận trong những ngày gần đây.

Cùng ngày, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi giới chức gia tăng nguồn lực chăm sóc sức khỏe tại các khu vực nông thôn, cũng như đẩy nhanh giám sát vì Covid-19 lan nhanh tại các khu vực này sau khi tàn phá các thành phố.

Theo Reuters, chính quyền bang Uttar Pradesh sẽ cấp 68 USD cho mỗi gia đình nghèo để họ có thể chôn hoặc hỏa táng thi thể. Ảnh: Reuters

Tại làng Sadullahpur, bang Uttar Pradesh, ngoài việc thả sông, người dân còn vùi thi thể trong cát vì không đủ tiền hỏa táng và điều này đã trở thành một hình ảnh quen thuộc

Theo ông Kidwai Ahmad, dân làng Sadullahpur, những gì đang diễn ra là một “thảm họa” khi người dân chết la liệt tại nơi ông sinh sống. Tại quận Unnao, bang Uttar Pradesh, hàng chục thi thể cũng đã bị vùi bên bờ sông Hằng.


Cao Lực

Chia sẻ