Theo tuyên bố của văn phòng giám đốc tình báo quốc gia Mỹ hôm 30-4, cộng đồng tình báo nhất trí với sự đồng thuận của giới khoa học rằng virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) không do con người tạo ra hoặc biến đổi gien.

Tuyên bố cho rằng cộng đồng tình báo Mỹ sẽ tiếp tục kiểm tra nghiêm ngặt những thông tin mới để xác định xem liệu dịch bệnh xuất hiện do tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay đó là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tâm dịch tại Trung Quốc.

Những phát hiện trên được đưa ra trong lúc ông Trump gia tăng áp lực lên Trung Quốc về cách ứng phó đại dịch của nước này. Ông Trump cho biết đã ra lệnh điều tra làm thế nào Covid-19 xuất hiện.

Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở Trung Quốc bị cho là nơi rò rỉ SARS-CoV-2. Ảnh: Weibo

Tuyên bố được đưa ra hôm 30-4 cho thấy cuộc điều tra đã được tiến hành. Nguồn gốc của SARS-CoV-2 trở thành tâm điểm của đại dịch và làm gia tăng căng thẳng giữa chính quyền ông Trump và Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh người dân Mỹ ngày càng bất mãn cách xử lý đại dịch của ông Trump và nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, khiến khoảng 30 triệu người mất việc trong 6 tuần qua.

Ông Trump hôm 29-4 cho rằng cách phản ứng của Trung Quốc đối với đại dịch nhằm khiến ông thất bại trong cuộc tranh cử tổng thống vào tháng 11 sắp tới đây. Thêm vào đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo sẽ cân nhắc nhiều biện pháp khác nhau nhằm trừng phạt Trung Quốc.


Xuân Mai (Theo Bloomberg)