Tổng thống Trump viết trên mạng Twitter hôm 6-10 rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang yêu cầu khoảng 2,4 ngàn tỉ USD để hỗ trợ cho “các bang thuộc đảng Dân chủ hoạt động kém, tội phạm cao” mà hoàn toàn không liên quan đến dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu ngừng các cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế. Ảnh: Reuters

Ông Trump cho hay: “Tôi đã chỉ đạo các đại diện của mình ngừng đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử, ngay sau khi tôi đắc cử, chúng tôi sẽ thông qua dự luật kích thích lớn tập trung vào những người Mỹ chăm chỉ và doanh nghiệp nhỏ”.

Cũng theo ông Trump, thay vào đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nên tập trung toàn thời gian vào việc phê duyệt ứng viên Amy Coney Barrett mà ông đề cử vào Tòa án Tối cao Mỹ.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell kêu gọi các nhà lập pháp thông qua một dự luật kích thích kinh tế lớn khi cảnh báo về một kịch bản “bi thảm”, trong đó thời gian dài chậm tiến độ không cần thiết có thể tiếp tục làm trầm trọng thêm sự chênh lệch hiện có trong nền kinh tế Mỹ.

Ứng viên đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden cho rằng động thái của ông Trump dập tắt mọi nỗ lực vì muốn tận dụng khoảng thời gian này bổ nhiệm ứng viên cho ghế trống Thẩm phán Tòa án Tối cao trước bầu cử.

Theo một nguồn tin, bà Pelosi đã có cuộc gọi với các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện và đặt ra câu hỏi liệu việc ông Trump dùng steroid điều trị bệnh có ảnh hưởng phán đoán của ông hay không.

Còn 4 tuần nữa diễn ra cuộc bầu cử, bà Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã bế tắc trong các cuộc đàm phán về dự luật kích thích kinh tế tiếp theo khi luật ban đầu được thông qua vào tháng 4 đã hết hạn từ lâu. Gói kích thích kinh tế ban đầu trợ cấp lên đến 1.200 USD cho mỗi người dân Mỹ đóng thuế và 600 USD trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cho những người nghỉ việc vì lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19.

Trong khi đó, Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cùng một số lãnh đạo cao cấp của Lầu Năm Góc đang phải cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 6-10 cho biết gần như toàn bộ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, bao gồm Tham mưu trưởng Lục quân James McConville phải cách ly sau khi Đô đốc Charles Ray, phó tư lệnh tuần duyên Mỹ, dương tính với SARS-CoV-2.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết những lãnh đạo quân sự tiếp xúc với Đô đốc Ray trong cuộc họp cuối tuần qua cho đến nay vẫn không ai có triệu chứng hoặc cho có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.


Xuân Mai (Theo RT, AP)

Chia sẻ