“Chiều mai, tôi sẽ cho các bạn biết những bước đi kinh tế lớn mà chúng tôi thực hiện để xoa dịu tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế Mỹ. Mỹ có nền kinh tế tuyệt vời nhưng Covid-19 đã tấn công toàn thế giới và tôi nghĩ chúng ta giải quyết dịch bệnh rất tốt” – ông Trump nói.

Ông Trump cho biết cuộc gặp nêu trên sẽ bao gồm các Hạ nghị sĩ Cộng hòa, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cùng nhiều nghị sĩ khác để bàn về các giải pháp cứu trợ kinh tế, như giảm thuế và hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng.

Những lo ngại về virus corona chủng mới (SARS-Cov-2) gây ra dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng xấu đến kinh tế Mỹ. Trong phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, giá các cổ phiếu Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite hôm 9-3 lần lượt giảm 7,8%, 7,6% và 7,3%.

Tổng thống Donald Trump hôm 9-3 cho biết chính quyền của ông sẽ họp với các nhà lập pháp để bàn về các biện pháp cứu trợ kinh tế, giảm thiểu tác động của Covid-19. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cùng với Covid-19, cuộc chiến giá dầu thô giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đã khiến giá dầu giảm gần 25% trong phiên giao dịch hôm 9-3, ngày tồi tệ nhất của dầu thô West Texas Intermediate (WTI) và Brent kể từ Chiến tranh Vùng vịnh năm 1991.

Theo CNBC, giá dầu thô WTI đã giảm 24,59%, tương đượng 10,15 USD, xuống mức 31,13 USD/thùng – kém xa mức cao kỷ lục 147 USD/thùng hồi tháng 7-2008. Trong khi đó, giá dầu thô Brent giảm 10,91 USD, tương đương 24,1%, xuống mức 34,36 USD/thùng.

Trong một động thái có thể khiến giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh, Cơ quan Năng lượng Thế giới (trụ sở Paris – Pháp), lần đầu tiên kể từ năm 2009 hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu mỗi năm. Theo cơ quan này, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 90.000 thùng/ngày.

Du thuyền Grand Princess bị kiện

Một cặp đôi trên Grand Princess đã yêu cầu công ty điều hành du thuyền này là Princess Cruise Lines (Mỹ) bồi thường hơn 1 triệu USD với cáo buộc đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn, cũng như không thực hiện quy trình sàng lọc phù hợp để giảm thiểu rủi ro nhiễm Covid-19 cho hành khách.

Theo hành khách Ronald và Eva Weissberger, đến từ bang Florida – Mỹ, hành động của Princess Cruise Lines khiến họ hoang mang vì nỗi lo nhiễm Covid-19. Họ khẳng định hành khách trước khi lên du thuyền chỉ được yêu cầu “điền thông tin vào một mảnh giấy xác nhận họ không bị bệnh” mà không bị hỏi hay quét thân nhiệt thêm.

Grand Princess đã cập cảng TP Oakland, bang California, hôm 9-3 để 2.400 hành khách lên bờ và đến các địa điểm cách ly hay các cơ sở chăm sóc y tế. Đợt xét nghiệm trên khoang đầu tiên vào tuần rồi phát hiện 21 người, chủ yếu là thành viên thủy thủ đoàn, nhiễm Covid-19.

Tính đến thời điểm 7 giờ 50 phút (giờ Việt Nam) ngày 10-3, số người nhiễm và thiệt mạng vì Covid-19 tại Mỹ lần lượt là 668 và 26 người, tăng thêm lần lượt 127 và 4 người sau 24 giờ.

Ảnh chụp du thuyền Grand Princess tại TP San Francisco, bang Florida – Mỹ hôm 9-3. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo Reuters, CNBC, Fortune)