Đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của Tổng thống Battulga kể từ khi dịch Covid-19, do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, bùng phát. Xuyên suốt chuyến thăm kéo dài 1 ngày này, Tổng thống Battulga đã gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình để bàn về nỗ lực chung trong việc ngăn chặn virus, cũng như thay mặt người dân Mông Cổ tặng 30.000 con cừu cho Trung Quốc.

Ngay khi trở về nước, Tổng thống Battulga và phái đoàn tùy tùng đã bị đưa đến khu vực cách ly 14 ngày. Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, đi cùng Tổng thống Battulga có Bộ trưởng Ngoại giao D. Gankhuya, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia U.Shijir, Chánh văn phòng tổng thống và cố vấn chính sách đối ngoại cho tổng thống, ông T.Tegshjargal.

Nơi cách ly y tế Tổng thống Khaltmaagiin Battulga cùng một số quan chức cấp cao Mông Cổ sau khi họ trở về từ Trung Quốc. Ảnh: Montsame

Kể từ khi bùng phát tại TP Vũ Hán – Trung Quốc hồi tháng 12-2019, Covid-19 đã lây nhiễm hơn 82.000 người ở khoảng 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, cướp đi sinh mạng của 2.800 người. Tại Iran, Phó Tổng thống, Thứ trưởng Y tế cùng nhiều nhà lập pháp đã bị chẩn đoán nhiễm virus. Nhiều quốc gia khác ở Trung Đông cũng đã thông báo nhiều ca nhiễm mới trong thời gian gần đây.

Giới chức tỉnh Osaka – Nhật Bản hôm 26-2 cho biết một phụ nữ sống tại đây đã cho kết quả dương tính trở lại với SARS-CoV-2, virus gây ra dịch Covid-19, sau khi được xuất viện 14 ngày.

Nhiều trường hợp tương tự đã được báo cáo trước đó và đang có xu hướng gia tăng tại Trung Quốc. Giới chức y tế Quảng Đông, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, trong một báo cáo mới đây cho biết 14% bệnh nhân Covid-19 đã được chữa khỏi cho kết quả dương tính trong những lần xét nghiệm sau đó.


Cao Lực (Theo Akipress, Sputnik)