Triều Tiên đã gở bỏ một phần lệnh phong tỏa ở Bình Nhưỡng và nới lỏng phong tỏa ở “những khu vực đã ổn định”, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn ngoại giao khẳng định hôm 30-5.

Người dân Bình Nhưỡng được phép rời khỏi nhà lần đầu tiên kể từ ngày 12-5 và các hoạt động kinh doanh đã được dần nối lại, NK News cho biết hôm 29-5, không lâu sau khi hãng tin này thông báo “tình hình đại dịch đang được kiểm soát và cải thiện trên khắp cả nước”.

Theo NK News, số ca nhiễm hằng ngày tại quốc gia của họ đã giảm khoảng 75% so với mức đỉnh gần 400.000 ca/ngày cách đây 2 tuần.

Người dân vẫn phải “kiểm tra thân nhiệt, sử dụng dung dịch rửa tay và tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chống dịch”, NK News cho biết thêm.

Mỹ và Hàn Quốc đã đề nghị cung cấp vắc-xin Covid-19 cho Triều Tiên nhưng quốc gia này đến giờ vẫn chưa hồi đáp, theo Washington và Seoul.

Theo NK News, số ca nhiễm hằng ngày tại Triều Tiên đã giảm khoảng 75% so với mức đỉnh gần 400.000 ca/ngày cách đây 2 tuần. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Trung Quốc ngày 29-5 ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 thấp hơn ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

Tại khu vực thủ đô, số ca nhiễm ngày 29-5 chỉ còn 12 ca, giảm từ 21 ca của ngày trước đó. Các biện pháp hạn chế di chuyển ở nhiều quận đã bắt đầu được nới lỏng vào ngày 29-5 sau khi giới chức khẳng định làn sóng lây nhiễm hiện tại đã được kiểm soát.

Tại Thượng Hải, số ca nhiễm ngày 29-5 giảm xuống còn 67 ca, thấp hơn nhiều so với 122 ca của ngày trước đó. Chính quyền Thượng Hải ngày 29-5 triển khai một loạt biện pháp nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị phong tỏa, bao gồm cho phép mọi hoạt động sản xuất được nối lại từ ngày 1-6.

Yêu cầu xét nghiệm Covid-19 cũng sẽ được nới lỏng đối với những người đi vào các địa điểm công cộng kể từ ngày 1-6. Thượng Hải đang từng bước trở lại trạng thái bình thường sau 2 tháng phong tỏa 25 triệu dân.

Ảnh chụp TP Thượng Hải – Trung Quốc hôm 25-5. Ảnh: Reuters


Cao Lực