Tỉ phú Bill Gates đã trở thành mục tiêu của không ít thuyết âm mưu trên các diễn đàn xã hội trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành.

Gần đây, nghị sĩ Sara Cunial, một nhà hoạt động chống vắc-xin, đã leo thang động thái trên khi cáo buộc ông Gates là “một tội phạm vắc-xin” và là “công cụ của những người ủng hộ toàn cầu hóa” trong bài phát biểu trước quốc hội Ý.

Khi đó, bà kêu gọi các nghị sĩ đồng nghiệp bác bỏ bất kỳ kế hoạch tiêm chủng bắt buộc nào đối với bệnh Covid-19. Bà Cunial cũng chĩa mũi dùi vào tỉ phú Gates khi cho rằng ông là “thủ phạm” đằng sau nỗ lực thúc đẩy tiêm phòng Covid-19.

Tỉ phú Bill Gates. Ảnh: YouTube/Gates Notes

Không gì khó hiểu khi ông Gates trở thành mục tiêu bị công kích bởi những người chống vắc-xin như bà Cunal. Quỹ từ thiện của ông đã tiến hành các chiến dịch tiêm phòng tại những nước kém phát triển trong nhiều năm qua.

Kết thúc bài phát biểu trên, bà Cunial thậm chí có đi xa hơn khi kêu gọi Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đưa tỉ phú Gates ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

Chuyện ông Gates là mục tiêu của các thuyết âm mưu trong quá khứ không có gì quá xa lạ. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đang làm gia tăng các cáo buộc sai trái nhằm vào ông trên mạng, trong đó có cả tin giả nói ông đã tạo ra dịch bệnh này. 

Một đoạn video cáo buộc ông Gates muốn “loại bỏ 15% dân số (thế giới)” thông qua chương trình tiêm chủng và chip điện tử đã thu hút hàng triệu lượt xem trên trang YouTube.

2 ví dụ về những thuyết âm mưu về Covid-19 liên quan đến tỉ phú Bill Gates được chia sẻ trên mạng. Ảnh: Twitter

Cũng là nạn nhân của tin đồn “tạo ra Covid-19” còn có tỉ phú George Soros và thậm chí là cả mạng di động 5G. 

Các tin giả, thuyết âm mưu như trên được phát tán mạnh thông qua những nhân vật cực hữu hoặc bảo thủ nổi tiếng ở Mỹ, như Alex Jones, Laura Ingraham…

Các chuyên gia cảnh báo những thông tin giả nói trên có thể cản trở nỗ lực khống chế đại dịch đang khiến gần 330.000 người tử vong kể từ khi bùng phát vào cuối năm ngoái.

Tỉ phú Gates đã cam kết khoản tiền 250 triệu USD cho các nỗ lực đối phó Covid-19. Ngoài ra, Quỹ Bill and Melinda Gates còn chi nhiều tỉ USD để cải thiện chương trình chăm sóc sức khỏe tại các nước phát triển trong 20 năm qua.

Nghị sĩ Sara Cunial. Ảnh: paeseroma.it


P.Võ (Theo RT, Business Insider)

Chia sẻ