Ông Trump cho rằng biện pháp này là cần thiết để bảo vệ thị trường việc làm trong nước đang bị suy yếu nghiêm trọng do đại dịch và đảm bảo các nguồn lực chăm sóc sức khỏe. Đây được xem là thông báo chi tiết hơn sau tuyên bố mơ hồ hôm 20-4 về việc cấm nhập cư trong bối cảnh số ca tử vong của Mỹ đã vượt quá 45.000 người.

Sắc lệnh của ông Trump yêu cầu tạm hoãn cấp thẻ xanh trong 60 ngày cho những người nhập cư tìm kiếm việc làm và sẽ không ảnh hưởng đến thị thực tạm thời. Tuy nhiên, vẫn có một số miễn trừ quan trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21-4 cho biết sẽ tạm hoãn phê duyệt đơn xin cấp thẻ xanh. Ảnh: Reuters

Theo Politico trích dẫn một nguồn thạo tin, những người lao động trong ngành quan trọng bao gồm cả những người trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vẫn có thể nhận được thẻ xanh, cũng như các thành viên gia đình họ.

Sắc lệnh cũng sẽ không hạn chế người đến Mỹ làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Để bảo vệ lao động Mỹ, tôi sẽ tạm hoãn nhập cư đến Mỹ. Việc người Mỹ không được trả lương do ảnh hưởng đại dịch được thay thế bằng lao động nhập cư mới từ nước ngoài là điều sai lầm và bất công, trước hết chúng ta phải lo cho lao động Mỹ”.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 3 đã được bắt đầu. Theo các nhà nghiên cứu tham gia vào cuộc thử nghiệm mới nhất, hàng chục tình nguyện viên tại TP Từ Châu, tỉnh Giang Tô đã được thử vắc-xin vào hôm 16-4 và cho thấy kết quả tích cực.

Bà Gong Xuejie đến từ Sinovac Biotech, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng tham gia dự án, cho biết những tình nguyện viên đầu tiên trong cuộc thử nghiệm đều là những người trưởng thành khỏe mạnh từ 18 đến 59 tuổi.

Một tình nguyện viên được tiêm thử vắc-xin hồi tuần trước tại Vũ Hán. Ảnh: DPA

Loại vắc-xin nói trên là một trong ít nhất 5 loại vắc-xin đang được phát triển tại Trung Quốc và ước tính có hơn 70 loại khác đang được phát triển trên khắp thế giới. Trong số đó, có hai loại vắc-xin đang được thử trên người tại Trung Quốc và ít nhất 2 loại khác đang được thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng một loại vắc-xin mới có thể được bào chế sau hơn một năm nữa nhưng một quan chức y tế Trung Quốc hôm 20-4 cho biết chính phủ có thể xem xét phê duyệt sớm hơn để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.


Xuân Mai (Theo SCMP)