Trước đó, vào ngày 24-4, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khẳng định với tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance (trụ sở New York), vốn là nhà tài trợ của nghiên cứu nêu trên trong suốt 5 năm qua, rằng mọi nguồn viện trợ trong tương lai đã bị cắt. Bên cạnh đó, NIH còn yêu cầu tổ chức này ngưng chi tiêu 369.819 USD còn lại trong nguồn viện trợ dành cho năm 2020.

“Ở thời điểm này, NIH không tin kết quả của dự án hiện hành phù hợp với mục tiêu của chương trình nghiên cứu cũng như ưu tiên của NIH” – ông Michael Lauer, phó giám đốc NIH, giải thích trong thư gửi giới chức EcoHealth Alliance.

Tuần trước, EcoHealth Alliance khiến dư luận Mỹ chú ý sau khi xuất hiện nhiều thông tin nói rằng hàng triệu USD từ các nguồn tài trợ của NIH dành cho họ đã được gửi đến WIV.

Trong e-mail gửi giới chức NIH tuần rồi, Chủ tịch EcoHealth Alliance Pere Daszak khẳng định tổ chức của ông năm nay chưa gửi bất cứ đồng nào cho WIV, mặc dù các nhà nghiên cứu tại WIV trong thời gian qua đã hợp tác với các nhà khoa học của EcoHealth Alliance để tiến hành dự án với kinh phí từ nguồn viện trợ trước đó.

Ảnh chụp các nhà nghiên cứu làm việc tại Viện nghiên cứu virus Vũ Hán (WIV) ở TP Vũ Hán – Trung Quốc, nơi Covid-19 khởi phát. Ảnh: EPA

WIV hiện là tâm điểm của một số thuyết âm mưu nói rằng virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19 “xổng” khỏi cơ sở nghiên cứu này. Cộng đồng tình báo và khoa học Mỹ vẫn chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng nào chứng minh nghi vấn này.

Trong khi đó, kế hoạch chiến lược nghiên cứu SARS-CoV-2 của NIH, được công bố 23-4, trình bày 4 ưu tiên chính, trong đó có tìm hiểu về nguồn gốc và lây nhiễm, vốn phù hợp với nghiên cứu sâu rộng hơn của EcoHealth Alliance về virus corona đến từ dơi.

Kể từ năm 2015, EcoHealth Alliance đã nhận được hơn 3,7 triệu USD cho các nghiên cứu về rủi ro virus corona bùng phát từ dơi và nguy cơ lây nhiễm từ dơi sang người.

Trước đó, tại buổi họp báo hôm 17-4, khi được hỏi về các nghiên cứu này, cụ thể là thông tin toàn bộ 3,7 triệu USD nêu trên đã được “rót” vào WIV, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: “Chúng tôi sẽ chấm dứt nguồn tài trợ đó rất nhanh chóng. Nó được trao cách đây khá lâu. Ai làm tổng thống Mỹ vào thời điểm đó? Tôi tự hỏi”, ám chỉ người tiền nhiệm Barack Obama.

Chính quyền Tổng thống Trump trước đó cũng đã cắt viện trợ dành cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cáo buộc tổ chức này bao che cho Trung Quốc về nguồn gốc Covid-19. Ảnh: MediaPunch


Cao Lực (Theo Politico)