Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu chính thức được công bố ngày 27-4 cho thấy TP Thượng Hải – Trung Quốc báo cáo số ca mắc Covid-19 thấp hơn 20,1% so với một ngày trước đó. Đây là ngày thứ tư liên tiếp số ca mắc Covid-19/ngày ở Thượng Hải giảm.

Cụ thể, ngày 27-4, Thượng Hải có thêm 13.562 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, thấp nhất kể từ hôm 4-4. Số ca mắc có triệu chứng giảm 3,3% xuống 1,606%, trong khi 48 bệnh nhân tử vong. Từ ngày 1-3 đến nay, Thượng Hải ghi nhận tổng cộng 534.000 ca mắc Covid-19. Thành phố này đang chuyển trọng tâm sang kiểm soát rủi ro tại các địa điểm bị cách ly để ngăn chặn virus tràn vào cộng đồng, theo Thị trưởng Gong Zheng.

Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Thượng Hải Zhao Dandan cho biết trong một cuộc họp ngắn ngày 27-4 rằng thành phố sẽ cho phép người dân tại các quận không có sự lây lan Covid-19 “đi lại một cách giới hạn”. Alipay, ứng dụng thanh toán di động “tất cả trong một”, cũng bổ sung chức năng mới cho phép người dân Thượng Hải tải lên giấy phép quay lại nơi làm việc và nhập cảnh.

Một đứa trẻ xét nghiệm Covid-19 ở quận Phong Đài, Bắc Kinh hôm 26-4. Ảnh: Tân Hoa Xã

Công ty dịch vụ bất động sản JLL dự đoán Thượng Hải sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 để giúp các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất. Tuần trước, Thượng Hải “bật đèn xanh” cho 666 nhà sản xuất bao gồm Tập đoàn Tesla và Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn quốc tế (SMIC) tiếp tục hoạt động sản xuất theo phương thức đóng kín, trong đó công nhân sẽ ngủ tại hoặc gần nơi làm việc để đảm bảo không liên lạc với người ngoài.

Tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, đợt xét nghiệm hàng loạt dẫn đến phát hiện 34 ca mắc Covid-19 hôm 26-4, cao nhất kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện ở đây hôm 22-4. Cơ quan y tế Bắc Kinh đã yêu cầu xét nghiệm Covid-19 hàng loạt ở 10 quận của thủ đô sau khi tìm thấy những ca mắc Covid-19 “tiềm ẩn” trong một tuần qua.

Sự gia tăng số ca mắc Covid-19 ở Bắc Kinh làm dấy lên lo ngại trung tâm chính trị này có thể bị phong tỏa – một biện pháp chưa từng được áp đặt trước đây. Quận Triều Dương, phía Đông Bắc Kinh, đã bị phong tỏa từ hôm 25-4 nhưng cho đến nay, thủ đô của Trung Quốc chỉ thực hiện một số hạn chế đi lại ở các khu vực có nguy cơ cao.


Phạm Nghĩa