Ông David Elliot, 37 tuổi, làm việc tại phòng cấp cứu Bệnh viện Holy Cross ở thị trấn Taos, bang New Mexico – Mỹ. Hồi tháng 1, ông từng nghĩ đến việc săn bắn một con nai sừng tấm để gia đình và bạn bè ăn khi Mỹ bắt đầu có những trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Muốn săn nai, hầu hết thợ săn phải được các bang cấp giấy phép. Ông Elliot phải trả 60 USD cho một giấy phép với quy định ông chỉ được săn khoảng 91 kg thịt nai.

Cơ quan quản lý động vật hoang dã và cá tại một loạt bang, từ Minnesota đến New Mexico, đã ghi nhận sự gia tăng của số lượng đơn xin giấy phép săn bắn thời gian gần đây. Trong khi đó, ông Marty Benson, phát ngôn viên của Cơ quan Tài nguyên thiên nhiên bang Indiana, cho biết đơn xin giấy phép săn bắn gà tây đã tăng đột biến 28%.

Hai thợ săn Brian Van Nevel và Nathaniel Evans. Ảnh Reuters

Trước đó, theo số liệu của Hội người săn bắn, số người đi săn đã giảm 255.000 người trong giai đoạn 2016-2020, dựa trên dữ liệu giấy phép của Cơ quan Động vật và Động vật hoang dã Mỹ, do người trẻ tuổi ít tham gia hoạt động này hơn.

Ông Hank Forester, Hiệp hội quản lý chất lượng nai, cho rằng hoạt động săn bắn sẽ hồi sinh sau khi nhiều người Mỹ lần đầu tiên chứng kiến các kệ thịt trống tại cửa hàng thực phẩm trong tháng 3 và tháng 4. “Mọi người đang bắt đầu xem xét việc tự lo thực phẩm cho mình” – ông Forester cho biết.

Dậy từ 4 giờ sáng, hai giáo viên Brian Van Nevel và Nathaniel Evans muốn là những người đầu tiên vào rừng săn gà tây. Ông Evans cho biết điều quan trọng là ông có thể ra ngoài để giúp tinh thần được thoải mái.

Chính quyền một số bang như Washington và Illinois đã đóng cửa các vùng đất của bang khi virus SARS-CoV-2 lây lan, buộc Hiệp hội Súng trường Quốc gia nỗ lực vận động hành lang để người săn bắn được phép vào đó.

Các quan chức ở bang Washington đã công bố 10 cáo buộc săn trộm trong khoảng thời gian từ 25-3 đến 26-4, nhiều hơn gấp 3 lần số lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Với sự gia tăng săn bắn, các nhà sinh thái học động vật hoang dã Michael Chamberlain và Brett Collier lo ngại số lượng gà tây hoang dã sẽ càng sụt giảm đáng kể trong mùa xuân này. Các động vật lớn như nai và linh dương có thể đối mặt sức ép tương tự vào mùa thu tới khi thợ săn có thêm thời gian hoạt động.


Gia Minh (Theo NDTV)

Chia sẻ