Số liệu được công bố sau khi Ý ban hành các biện pháp đối phó dịch bệnh Covid-19 triệt để hôm 8-3. Theo quy định kiểm dịch mới, khoảng 16 triệu người ở vùng Bologna và 14 tỉnh của Ý phải được nhà chức trách đồng ý mới được đi du lịch.

Thủ tướng Giuseppe Conte cũng tuyên bố đóng cửa các trường học, phòng tập thể dục, bảo tàng, hộp đêm và nhiều địa điểm khác trên toàn quốc. Những hạn chế sẽ kéo dài đến hôm 3-4.

Đài BBC cho biết Ý hiện có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 được xác nhận cao nhất bên ngoài Trung Quốc, vượt qua cả Hàn Quốc (7.313 ca nhiễm). Đáng chú ý, Tổng Tư lệnh Lục quân Ý Salvatore Farina cũng dương tính với virus SARS-CoV-2 và đang tự cách ly.

Đề cập tới những hạn chế mới, Thủ tướng Conte nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo sức khỏe cho công dân của mình. Chúng tôi hiểu rằng các biện pháp này cần sự hy sinh, có thể nhỏ nhoi cũng có thể lớn lao”.

Trong 24 giờ qua, số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 tại Ý đã tăng từ 133 lên 366 người và số ca nhiễm tăng từ 5.883 lên 7.375 người. Ảnh: ARM Radio

Ít nhất 14 tỉnh của Ý bị áp đặt những hạn chế mới, bao gồm Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia, Rimini, Pesaro và Urbino, Alessandria, Asti, Novara, Verbano Cusio Ossola, Vercelli, Padua, Treviso và Venice.

Tù nhân tại 4 nhà tù của Ý trở nên kích động vì các quy tắc mới ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh Covid-19, khiến 1 tù nhân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Sự cố xảy ra tại 4 nhà tù Naples Poggioreale, Modena, Frosinone và Alexandria, trong đó tù nhân thiệt mạng thụ án tại nhà tù Modena. Tổ chức nhân quyền Antigone kêu gọi nhà chức trách đảm bảo quyền lợi cho tù nhân và ngăn chặn bạo lực leo thang.

Hôm 8-3, bang Washington – Mỹ thông báo thêm 2 ca tử vong do virus SARS-CoV-2, nâng tổng số nạn nhân chết vì dịch bệnh Covid-19 lên 21 người.

Theo đài ABC News, các bang của Mỹ đều ghi nhận các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới mỗi ngày. Sáng 8-3 (giờ địa phương), bang Vermont công bố trường hợp “mắc bệnh đầu tiên” trong khu vực. Hai bang Virginia và Connecticut cũng thông báo các trường hợp mắc bệnh mới.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz. Ảnh: Reuters

Hôm 7-3, hai bang Hawaii và Utah bị nêu tên trong danh sách ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khi 2 trong số bệnh nhân tại đây đã ở trên tàu du lịch Grand Princess. Thượng nghị sĩ Ted Cruz hôm 8-3 tuyên bố ông sẽ tự cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Reuters dẫn thông tin từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 8/3 cho biết, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này đã lên 521 ca. Hiện có 8 bang ở Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Ở Pháp, hai thành viên quốc hội nước này bị mắc bệnh, nâng tổng số nghị sĩ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 lên 4 người. Hôm 8-3, Pháp báo cáo 1.126 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, tăng 19% trong một ngày và cao thứ hai ở châu Âu sau Ý.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới đang vượt qua mốc 107.000 với khoảng 3.600 ca tử vong.


Phạm Nghĩa (Theo ABC New, BBC)