Phần lớn các trường đại học Hàn Quốc đã hoãn thời gian bắt đầu học kỳ mới từ 1-2 tuần, nhiều trường đã phải sử dụng phương pháp dạy online để thay thế việc giảng dạy trực tiếp.

Hôm 13-3, một đơn kiến nghị gửi đến văn phòng hiệu trưởng với yêu cầu cắt giảm học phí đã nhận được gần 74.400 chữ ký.

Theo đó, đơn kiến nghị này đã được đăng tải vào ngày 2-3 với nội dung cho rằng việc hoãn học kỳ mùa xuân và thực hiện các lớp học từ xa đã xâm phạm quyền học tập của sinh viên. “Chất lượng của việc dạy học online được chuẩn bị trong thời gian ngắn chắc chắn sẽ thấp hơn việc giảng dạy thông thường. Các sinh viên cần được đền bù bằng cách giảm học phí” – một người giấu tên viết.

Hôm 11-3, một mạng lưới gồm 27 hội sinh viên của các trường đại học đã yêu cầu trả lại tiền học phí trong một cuộc họp trước hội đồng nhà trường tại trung tâm Seoul.

Nhóm này cho biết có 83.8% học sinh cho rằng việc trả lại tiền học phí là cần thiết, số liệu được trích dẫn theo kết quả của cuộc khảo sát thực hiện vào ngày 28-2 với 12.000 sinh viên. Vào cuối tháng 2, đại diện của nhóm này đã gặp quan chức Bộ Giáo dục Hàn Quốc để nhấn mạnh yêu cầu của mình.

Thanh niên Hàn Quốc đeo khẩu trang tại khu mua sắm ở thủ đô Seoul hôm 13-3. Ảnh: Reuters

Việc trả lại tiền học phí đang là một trong những vấn đề nóng trên các diễn đàn sinh viên. Một sinh viên viết trên Facebook: “Hầu hết các môn học thuộc ngành của tôi là học kỹ năng thực tế trực tiếp. Tôi cảm thấy thật lãng phí khi phải chi trả tất cả khoản tiền học”.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Yoo Eun-hae cho biết chính phủ không đề cập đến vấn đề này và quyết định sẽ thuộc về các hiệu trưởng.

Nhân viên của các trường học có những phản ứng tiêu cực trước đòi hỏi này. “Sau khi học phí bị đóng băng và trường học phải duy trì khoản thu gần như là bằng nhau trong hơn 10 năm, nếu hoàn trả học phí, các trường đại học sẽ khó cầm cự” – nhân viên của một trường đại học ở tỉnh Gyeonggi, gần thủ đô Seoul cho biết.

Trong khi đó, tại Ý, một sự việc hài hước đã diễn ra. Theo đó, đoạn video về một người đàn ông đeo tấm đĩa nhạc khổng lồ để giữ khoảng cách với mọi người hiện đang nhận được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội Twitter.

Đọan video dài 12 giây cho thấy hình ảnh người đàn ông đeo một đĩa nhạc màu vàng có bán kính 1m để ngăn cách mình với mọi người xung quanh trong khu chợ Testaccio ở thủ đô Rome – Ý.

Hình ảnh người đàn ông đeo một đĩa nhạc màu vàng có bán kính 1m

Ông đồng thời cũng mang theo một dụng cụ móc đồ cỡ lớn để hỗ trợ cho việc cấm đồ khi mua sắm. Nhiều tài khoản Twitter hài hước gọi ông là thiên tài.

Người đàn ông Ý đeo tấm đĩa nhạc khổng lồ để giữ khoảng cách với mọi người. Nguồn: Twitter/ L’Antikulturale

Ý đang là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi Covid-19, hiện có hơn 1.000 người tử vong tại Ý vì dịch bệnh.


Minh Yến (Theo Yonhap, India Today)