Tại Anh, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid ngày 27-12 thông báo sẽ không siết chặt hạn chế trước thềm năm mới dù quốc gia này mỗi ngày ghi nhận thêm khoảng 100.000 ca mắc Covid-19. Trong khi đó, chính phủ Hà Lan đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ cửa hàng không thiết yếu, nhà hàng và quán bar.

Tại Bỉ, trong khuôn khổ của các biện pháp mới có hiệu lực từ ngày 27-12, người dân không được mua sắm theo nhóm lớn giữa lúc rạp chiếu phim và phòng hòa nhạc bị đóng cửa.

Các sự kiện chào đón năm mới 2022 tại Quảng trường Thời đại, TP New York – Mỹ sẽ bị cắt giảm quy mô vì biến thể Omicron. Ảnh: REUTERS

Về phần mình, Thủ tướng Pháp Jean Castex ngày 27-12 thông báo một loạt biện pháp hạn chế có hiệu lực vào tuần sau, trong đó có cấm ăn uống trong rạp chiếu phim, tại sự kiện thể thao và trên phương tiện giao thông công cộng.

Tại Hy Lạp, Thủ tướng Thanos Plevris cũng công bố một số biện pháp hạn chế mới có hiệu lực từ ngày 3-1-2022, như các địa điểm giải trí phải đóng cửa trước nửa đêm, bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng và tại siêu thị…

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Thanos Plevris thông báo mọi sự kiện chào đón năm 2022 đều đã bị hủy bỏ, kể cả trình diễn pháo hoa. Thông báo tương tự cũng đã được chính phủ Scotland ban bố.

Năm nay, các màn pháo hoa đón năm mới sẽ không được trình diễn ở thủ đô Paris – Pháp và một số thành phố khác ở Đức (Berlin, Munich, Frankfurt…), Ý (Rome…)… vì những nỗi lo liên quan đến Covid-19. Còn tại TP New York – Mỹ, hoạt động mừng năm mới ở Quảng trường Thời đại vẫn được tổ chức nhưng với “quy mô cắt giảm” và những người tham dự phải đeo khẩu trang.

Tại Ấn Độ, chính quyền lãnh thổ liên hiệp Delhi, bao gồm thủ đô New Delhi, ra lệnh cấm mọi hoạt động tụ tập xã hội, văn hóa, chính trị và lễ hội cho đến khi có thông báo mới vì số ca nhiễm gia tăng.

Trong khi đó, các sự kiện mừng năm mới vẫn được phép diễn ra tại thủ đô Bangkok – Thái Lan nhưng phải bảo đảm an toàn. Theo báo Bangkok Post, chỉ những địa điểm ngoài trời mới được phép tổ chức còn người tham dự phải được tiêm phòng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước đó.


Cao Lực

Chia sẻ