Nhiều thông tin gần đây cho biết virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tác động không đồng đều trong cộng đồng người da đen và La-tinh, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Theo Daily Mail, dữ liệu cho thấy người Mỹ da màu chết vì Covid-19 nhiều gấp 2 lần so với người da trắng.

Thế nhưng tại cuộc họp báo ngày 10-4, Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams nói rằng không có câu trả lời chính xác cho điều đó. Ông Adams liệt kê những đặc điểm thể chất phổ biến của các nhóm thiểu số cũng như lối sống “nhà ở nhiều thế hệ” có thể khiến Covid-19 lây lan nhanh chóng.

Phóng viên PBS News Yamiche Alcindor (ảnh nhỏ) và Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams. Ảnh: AP

Ông Adams nói: “Trước khi kết thúc tôi muốn nói rằng trong khi các sở y tế địa phương và đội ngũ y tế làm việc cả ngày lẫn đêm để giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 để bảo vệ mọi người, bất kể màu da, tín ngưỡng hay địa lý. Tôi muốn người Mỹ gốc Phi và La-tinh biết rằng họ không bơ vơ. Hãy tuân thủ các quy định của lực lượng đặc nhiệm để làm chậm sự lây lan”.

“Tránh rượu, thuốc lá và ma túy. Hãy gọi cho bạn bè và gia đình của bạn. Hãy kiểm tra xem mẹ thế nào, bà ấy muốn nghe từ bạn ngay bây giờ” – ông Adams nói thêm.

Theo phóng viên Yamiche Alcindor, cộng đồng người Mỹ gốc Phi và La-tinh bị xúc phạm bởi ngôn ngữ mà ông Adams sử dụng. “Một số người dùng mạng cho rằng họ bị xúc phạm khi ông Adams nói rằng các hành vi uống rượu, hút thuốc và ma túy có thể dẫn đến tỉ lệ tử vong cao. Liệu có thực như thế hay không?” – Alcindor hỏi.

“Tôi đã gặp gỡ tổ chức Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP), Hiệp hội Y khoa Quốc gia và nhiều cá nhân khác. Tôi thực sự đã nói chuyện với Derek Johnson – người đứng đầu NAACP nhiều lần trong tuần này. Chúng tôi cần nhắm đến cộng đồng người Mỹ gốc Phi và tôi sử dụng ngôn ngữ được sử dụng trong gia đình tôi. (…) Tôi có người thân gọi ông bà của họ là “mẹ lớn” (big momma). Vì vậy, điều đó không có nghĩa là gây khó chịu” – Tổng Y sĩ Adams giải thích.

Vì hành động chất vấn Tổng Y sĩ Adams mà Alcindor bị chế giễu không ít. Biên tập viên Curtis Houck của NewsBusters viết rằng Alcindor “giảng dạy” cho Tổng Y sĩ Adams “thật thảm hại”. 

“Đây là câu hỏi ngớ ngẩn nhất tôi từng nghe” – chiến lược gia chính trị Caleb Hull nhận định. Còn cây bút Julio Rosas của Townhall.com cũng cho rằng lời lẽ của Tổng Y sĩ Adams không gây khó chịu khi đưa ra lời khuyên giữa tình hình dịch bệnh phức tạp.


H.Bình (Theo Fox News)