Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến nghị đeo khẩu trang nơi công cộng và bản thân ông Pence cũng từng nhiều lần kêu gọi người dân Mỹ thực hiện khuyến nghị này. Tuy nhiên, trong chuyển thăm Mayo Clinic hôm 28-4, ông và nhân viên của mình là những người duy nhất không đeo khẩu trang.

Những người khác, trong đó có Thống đốc Minnesota Tim Walz và Ủy viên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Stephen Hahn, đều đeo khẩu trang. Tham mưu trưởng của Phó Tổng thống Pence, ông Marc Short, ban đầu không đeo khẩu trang nhưng sau đó cũng tuân thủ chính sách của Mayo Clinic.

Sau khi loạt ảnh này được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Mayo Clinic cho biết đã thông báo với Phó Tổng thống Pence về chính sách đeo khẩu trang trước khi ông đến.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence không đeo khẩu trang khi đến trung tâm y tế học thuật Mayor Clinic. Ảnh: The Guardian

Hành động “ngoại lệ” của Phó Tổng thống Pence bị nhiều người chỉ trích là “nguy hiểm”. Ảnh: AP

Khi được các phóng viên hỏi về quyết định không đeo khẩu trang, ông Pence nói rằng ông không phải là một mối đe dọa đối với những người khác vì ông thường xuyên được xét nghiệm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19, cũng như những người tiếp xúc với ông.

“Vì tôi không mang virus corona chủng mới trong người, tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để đến đây, trò chuyện với các nhà nghiên cứu, các nhân viên chăm sóc sức khỏe tuyệt vời, nhìn vào mắt họ và nói lời cảm ơn” – ông Pence nói.

Ông Pence là người đứng đầu lực lượng đặc trách Covid-19 của Nhà Trắng và thường xuyên được xét nghiệm virus. Ông đóng vai trò quan trọng trong các buổi họp báo về Covid-19 tại Nhà Trắng và thường xuyên kêu gọi người Mỹ tuân theo khuyến nghị từ giới chuyên gia y tế để làm chậm sự lây lan của virus.

Tính đến ngày 28-4, Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng vì Covid-19 nặng nề nhất với hơn 1 triệu ca nhiễm và hơn 59.200 ca tử vong.


Cao Lực (Theo Bloomberg)