“Tôi đã thể hiện rõ sự phản đối của mình liên quan đến một số bình luận gần đây khi đại sứ Trung Quốc bị triệu tập vào sáng nay” – ông Le Drian cho biết, sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đăng tải bài viết thứ hai trên trang web của họ chỉ trích công tác chống Covid-19 của phương Tây.

Ông Le Drian nhấn mạnh những bài viết này không phù hợp với “quan hệ song phương” Pháp-Trung.

Theo Daily Mail, bài viết thứ hai nêu trên có phần bóng gió rằng các nước phương Tây để những người đã về hưu thiệt mạng trong các viện dưỡng lão. Bài viết này được đăng tải sau khi Pháp đặt mua hàng triệu khẩu trang từ Trung Quốc để giải quyết tình trạng thiếu hụt sản phẩm này.

Trong những tuần gần đây, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp thực hiện chiến dịch truyền thông để nói về sự thành công của nước nhà trong khi chỉ trích các nước phương Tây về cuộc chiến chống Covid-19.

Bài viết được đăng trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp hôm 12-4. Ảnh: Daily Mail

Trong bài viết có tựa đề “Khôi phục những sự thật bị bóp méo – Những quan sát của một nhân viên ngoại giao Trung Quốc làm việc tại Paris” được đăng trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp hôm 12-4, nhân viên ngoại giao giấu tên này chỉ trích mạnh mẽ sự chậm trễ của các nước phương Tây trong công tác chống Covid-19. Ngoài ra, người này còn cáo buộc nhân viên tại các viện dưỡng lão ở Pháp rời bỏ vị trí và để người già thiệt mạng vì đói và bệnh tật.

Đến ngày 14-4, Đại sứ Shaye đăng tải một bài viết khác, nói rằng “chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và công chúng Pháp phần lớn thân thiện với Trung Quốc”; 3 chữ ông thường được nghe nhất là “ủng hộ”, “tin tưởng” và “hợp tác”. Dù vậy, ông khẳng định một số cơ quan truyền thông, nhà báo và những người tự nhận là “chuyên gia về Trung Quốc” thường nói ra những điều khó nghe.

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye. Ảnh: China Herald


Cao Lực (Theo Daily Mail)