Thượng nghị sĩ Bong Go, trợ lý thân cận nhất của ông Duterte, không nói lý do ông Duterte quyết định tự mình kiểm tra hoặc liệu ông có đang tự cách ly hay không.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Bộ Y tế xác nhận một phụ nữ 67 tuổi qua đời tại bệnh viện ở thủ đô Manila, đây cũng là người Philippines đầu tiên tử vong vì Covid-19 và là ca tử vong thứ hai tại Philippines. Trường hợp qua đời trước đó vì dịch Covid-19 là một du khách Trung Quốc hồi tháng 1.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: EPA-EFE

Trong diễn biến khác, Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian và Nancy Binay cho biết đã tự cách ly sau cuộc họp với một chuyên gia về cải cách giáo dục hôm 5-3. Chuyên gia 72 tuổi này sau đó bị nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) và là chồng của nữ bệnh nhân 67 tuổi qua đời hôm 11-3.

Các quan chức y tế cho hay cả hai thượng nghị sĩ không rời khỏi Philippines gần đây.

Sau vụ việc nói trên, Chủ tịch Thượng viện Tito Sotto cho biết đóng cửa Thượng viện trong ngày 12-3 để tiến hành khử trùng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez cho biết ông cũng tự cách ly sau khi nhận thấy đã bắt tay với một người nào đó trong cuộc họp của các nhà quản lý kinh tế vào tuần trước và người này sau đó cho kết quả dương tính với Covid-19.

Người dân đeo khẩu trang xuống tàu hỏa ở TP Quezon – Philippines hôm 10-3. Ảnh: EPA-EFE

Bộ trưởng Giao thông Arthur Tugade cho biết ông cũng đã tự cách ly sau cuộc họp với một người nhiễm bệnh hôm 5 và 6-3.

Vài giờ sau đó, Thư ký điều hành văn phòng tổng thống Salvador Medialdea cho biết ông cũng sẽ ở nhà và tự mình kiểm tra.

Thị trưởng TP Manila Isko Moreno cho hay ông cũng sẽ tự cách ly sau chuyến thăm Anh.

Philippines đã ghi nhất ít nhất 49 ca nhiễm đến nay. Hồi đầu tuần này, ông Duterte đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế trong bối cảnh lo ngại dịch bệnh lây lan âm thầm ở thủ đô Manila và vùng ngoại ô gần đó.

Mua sắm điên cuồng ở Manila

Nhiều người thuộc tầng lớp giàu có và có mức thu nhập trung bình ở thủ đô Manila đã mua sắm điên cuồng trong khi một số khác tháo chạy về vùng nông thôn giữa lúc dịch Covid-19 lan rộng.

Trước những tuyên bố tiền hậu bất nhất về dịch Covid-19 của Tổng thống Duterte, một khách hàng giấu tên cho biết bà cũng mua sắm tích trữ như nhiều người khác vì chính phủ hành động không thống nhất với những thông điệp được đưa ra. Trong khi đó, trên sóng truyền hình địa phương, một nữ hành khách trên xe buýt cho biết bà lo sợ nhiễm bệnh nên quyết định trở về quê nhà ở một thời gian.

Cơn sốt mua giấy vệ sinh tràn đến Manila. Ảnh: Twitter

Xếp hàng mua khẩu trang ở Manila. Ảnh: AP

Trước làn sóng gom hàng của người dân, Bộ Y tế Philippines hôm 11-3 cho biết không khuyến cáo người dân dự trữ thực phẩm trong bối cảnh lệnh phong tỏa dự kiến được ban bố ở Manila. Nhiều mặt hàng thiết yếu cạn kiệt ở thủ đô khiến nhiều người không thể mua được khẩu trang.

Bộ Y tế Philippines cho rằng thay vì lệ thuộc vào khẩu trang, người dân nên “giữ khoảng cách xã hội” với nhau và cam kết sẽ đưa ra những hướng dẫn mới.


Xuân Mai (Theo Straits Times)