New York tiếp tục là bang có tỉ lệ lây nhiễm nghiêm trọng nhất ở Mỹ và số ca tử vong ở đây đã vượt quá 3.500, cao hơn cả số người chết được ghi nhận ở Trung Quốc. Cụ thể, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo hôm 4-4 cho biết số ca tử vong do Covid-19 ở đây đã tăng thêm 630, lên tổng cộng 3.565 ca. Đây là số ca tử vong tăng thêm trong 24 giờ nhiều nhất ở bang này tới nay.

Bang New York đã ghi nhận 113.704 ca nhiễm. Chỉ riêng TP New York có 63.306 ca nhiễm. Trước tình hình này, 1.000 binh lính đã được cử tới thành phố này và theo ông Trump, có thể được bổ sung tùy tình hình.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng và diễn biến phức tạp, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4-4 cảnh báo rằng nước này đang hướng tới một tuần đầy khó khăn. “Đây sẽ là tuần khó khăn nhất. Thật không may, sẽ có rất nhiều người chết” – ông Trump nói trong cuộc họp báo thường nhật của Nhà Trắng về virus SARS-CoV-2.

Ông Trump cho rằng nếu chính phủ không thực hiện các biện pháp kiềm chế Covid-19, số ca tử vong sẽ còn cao hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4-4 cảnh báo rằng nước này đang hướng tới một tuần đầy khó khăn. Ảnh: AP

Bà Deborah Birx, điều phối viên chống Covid-19 của Nhà Trắng khẳng định “2 tuần tới cực kỳ quan trọng” trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh. Bà Birx khuyến cáo dân Mỹ “làm tất cả những gì có thể” để giữ an toàn cho gia đình và bạn bè, trong đó có giữ khoảng cách 1,8 m và rửa tay thường xuyên.

Ông Trump nói rằng việc phân bổ nguồn lực cho các bang nguy cấp nhất sẽ giúp giảm thiểu số người thiệt mạng. Nhà Trắng đã dự báo khoảng 100.000 đến 240.000 người Mỹ có thể tử vong trong đại dịch này, ngay cả khi họ tuân thủ các biện pháp hạn chế virus lây lan. Hiện các nguồn lực khẩn cấp chống đại dịch Covid-19 gần như dàn trải ở mọi bang.

Tổng thống Trump đã bị chỉ trích vì chỉ đạo phân bổ các nguồn lực cho các tiểu bang có giá trị về mặt chính trị đối với ông, như Florida, thay vì ưu tiên các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề hơn như New York, nơi máy thở dự kiến sẽ hết trong vài ngày tới và các bệnh viện đã hết thiết bị bảo hộ cá nhân.

Mỹ là quốc gia có số ca nhiễm được xác nhận cao nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Cũng trong cuộc họp của Nhà Trắng ngày 4-4, ông Trump chỉ trích một số phương tiện truyền thông Mỹ, nói rằng “điều quan trọng là một số cơ quan truyền thông phải ngừng phát tán tin đồn sai lệch gây ra sợ hãi và hoảng loạn cho công chúng”.

Ông cũng bác bỏ cáo buộc rằng chính phủ Mỹ chưa nỗ lực đủ để đưa máy thở tới các bang có nhiều bệnh nhân nguy kịch nhất, nói rằng một số thống đốc yêu cầu nhiều thiết bị hơn nhu cầu thực tế. Nói về số đề xuất xin cấp thiết bị từ kho dự trữ chiến lược quốc gia mà chính phủ Mỹ nhận được, ông Trump nhấn mạnh: “Lo ngại về nguy cơ thiếu hụt khiến nhu cầu tăng cao”. Tổng thống Trump cũng cho biết ông sẽ yêu cầu quốc hội bổ sung ngân sách nếu các khoản tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ không còn.


H.Bình (Theo Reuters, CNN, Guardian)